Menu

Giá tiêu dùng giảm 0,1% trong tháng 12, phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế

December CPI: Inflation slows for 3rd month, falls 0.1% over last month ...

—  Chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,1% trong tháng 12, đáp ứng kỳ vọng, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4 năm 2020. Không bao gồm lương thực và năng lượng, CPI cơ bản tăng 0,3%, cũng phù hợp với ước tính. Trên cơ sở hàng năm, CPI tiêu đề tăng 6,5% trong khi lõi tăng 5,7%. Lý do lớn nhất giúp lạm phát giảm là do giá xăng dầu giảm mạnh, hiện đã thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số giá tiêu dùng, đo lường chi phí của một rổ hàng hóa và dịch vụ rộng lớn, đã giảm 0,1% trong tháng, phù hợp với ước tính của Dow Jones. Điều đó tương đương với mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 4 năm 2020, do phần lớn đất nước đang bị phong tỏa để chống lại Covid.

Ngay cả khi giảm, CPI toàn phần vẫn tăng 6,5% so với một năm trước, cho thấy gánh nặng dai dẳng mà chi phí sinh hoạt gia tăng đã đặt lên các hộ gia đình Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đó là mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ tháng 10 năm 2021. Không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, CPI cơ bản tăng 0,3%, cũng đáp ứng kỳ vọng. Core đã tăng 5,7% so với một năm trước, một lần nữa phù hợp.