Menu

Rác rưởi trong dinh tổng thống bị kẻ tấn công để lại lại ở Brazil

– Cửa sổ bị đập vỡ và máy tính trong dinh tổng thống Brazil bị đập phá hôm thứ Hai, một ngày sau khi những người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro xông vào các tòa nhà chính phủ quan trọng.

Đồ đạc được dùng để phá cửa sổ nằm vương vãi trên mặt đất bên ngoài tòa nhà và những bức ảnh của các tổng thống Brazil vương vãi trong sảnh sau khi bị dỡ bỏ khỏi bức tường.

Hàng chục nghìn người biểu tình chống dân chủ vào Chủ nhật (ngày 8 tháng 1) đã xâm chiếm Tòa án Tối cao, Quốc hội và dinh tổng thống trong cuộc tấn công tồi tệ nhất vào các thể chế của Brazil kể từ khi nền dân chủ được khôi phục bốn thập kỷ trước, gây ra sự lên án toàn cầu.

Many Countries Condemn Attack on Brazil’s Presidential Palace

Cuộc nổi dậy kéo dài hơn ba giờ đồng hồ, nhấn mạnh sự phân cực nghiêm trọng vẫn còn bao trùm đất nước vài ngày sau lễ nhậm chức của Tổng thống cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva, người đã đánh bại Bolsonaro trong cuộc bầu cử tháng 10.

Tuy nhiên tương tự như cuộc bầu cử ở Mỹ, những người ủng hộ ông Bolsonaro thất cử, đã gọi cuộc bầu cử này là gian lận và kêu gọi một cuộc xuống đường lật đổ chính phủ của ông Silva.

– Người Brazil ở thành phố Rio de Janeiro gọi những người ủng hộ cựu Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro xông vào Quốc hội, Tòa án Tối cao và dinh tổng thống ở Brasilia vào Chủ nhật (10 tháng 1) là ‘ngỗ ngược’. Một người dân tên 

Cristina Rodrigues tuyên bố: “Mọi người có quyền phản đối, nhưng họ không nên phá hủy các tòa nhà chính phủ”. Trang nhất của các tờ báo treo trên sạp báo đăng hình ảnh hàng ngàn người ủng hộ Bolsonaro xông vào các tòa nhà chính phủ trong vụ tấn công tồi tệ nhất nhằm vào các cơ quan nhà nước của Brazil kể từ khi nước này trở lại chế độ dân chủ vào những năm 1980. Bộ trưởng Tư pháp Flavio Dino cho biết 400 người biểu tình đã bị bắt, mặc dù con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, đối thủ cánh tả của Bolsonaro, người nhậm chức vào ngày 1 tháng 1 sau chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử tháng 10, hứa sẽ đưa những kẻ chịu trách nhiệm về bạo lực ra trước công lý, sau khi những người biểu tình đập phá cửa sổ và đồ đạc, phá hủy tác phẩm nghệ thuật và lấy trộm súng cũng như đồ tạo tác.

Hành động này bị  cho là ăn cắp từ ý tưởng của những kẻ tấn công tòa nhà quốc hội Mỹ vào ngày 6 tháng 1 năm 2020

 

///////////////////////