Menu

Cựu tù nhân Adnan Syed được Đại học Georgetown thuê

– Adnan Syed, người đã được thả khỏi nhà tù Maryland năm nay sau khi vụ án của ông là tâm điểm của chương trình phát thanh “Serial,” đã được Đại học Georgetown thuê làm cộng tác viên chương trình cho Sáng kiến ​​Công lý và Nhà tù của trường đại học. Syed từng bị bắt vì liên can đến một vụ án mạng trong trường trung học năm 1999. Thẩm phán Melissa Phinn của Tòa Baltimore ở tiểu bang Maryland đã ra lệnh trả tự do cho anh theo yêu cầu của các công tố viên, sau khi họ tìm thấy có bằng chứng mới chứng minh có nghi phạm khác liên can. 

Văn phòng Luật sư cũng trích dẫn kết quả mới từ xét nghiệm DNA được tiến hành bằng kỹ thuật hiện đại hơn so với bằng chứng trong vụ án được xét nghiệm lần đầu. Các thử nghiệm gần đây đã loại trừ Syed khỏi danh sách nghi phạm, các công tố viên cho biết. Syed vì vậy đã ở tù oan suốt 23 năm trời. Syed luôn khẳng định mình vô tội.

Vụ án của ông đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người vào năm 2014 khi mùa đầu tiên của “Serial” tập trung vào vụ giết cô Lee và làm dấy lên nghi ngờ về một số bằng chứng mà các công tố viên đã sử dụng.  Anh đã rời nhà tù Baltimore vào tháng 9 sau khi một thẩm phán hủy bỏ bản án của anh ta về tội giết học sinh trung học Hae Min Lee, bạn gái cũ của Syed. Syed, 41 tuổi, hy vọng sẽ tiếp tục học ở Georgetown và cuối cùng là vào trường luật. Ông sẽ bắt đầu làm việc trong tháng này nhằm cung cấp sáng kiến ​​ủng hộ những người khác trong hệ thống pháp luật hình sự.

Trong vai trò mới của mình, Syed sẽ hỗ trợ lớp học “Making an Exoneree” của Georgetown, hay “tạo người thoát án” trong đó sinh viên điều tra lại những bản án sai trái kéo dài hàng thập kỷ, tạo ra những bộ phim tài liệu ngắn về các vụ án và làm việc để giúp đưa những người vô tội ra tù. Cá nhân Syed từng là một trong 25 sinh viên bị giam giữ trong chương trình Cử nhân Nghệ thuật Tự do của Georgetown, trước khi anh được trả tự do.