Menu

VinFast lên tiếng về khoản nợ, lỗ hơn chục tỷ Mỹ kim trong cáo bạch

HÀ NỘI (LSTV) – Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy mới lên tiếng giải thích về khoản nợ gấp 2 lần tổng giá trị tài sản và lỗ nhiều tỷ đô la trong bản cáo bạch mà hãng ô tô khởi nghiệp của Việt Nam nộp cho Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ, khi khẳng định hãng “tự tin về sức khỏe tài chính”.

VinFast, thuộc tập đoàn Vingroup, đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng (IPO) thông quan sàn chứng khoán Nasdaq hồi đầu tháng này.

Bản cáo bạch mà VinFast nộp cho SEC cho thấy hãng xe Việt Nam có tổng tài sản hơn $4.4 tỷ Mỹ kim nhưng đang nợ tổng cộng gần $8.8 tỷ Mỹ kim và có khoản lỗ lũy kết gần $4.7 tỷ Mỹ kim. Theo GS-TS Khương Hữu Lộc, một giám đốc tài chính và chuyên gia kinh tế ở Texas, thì số nợ và lỗ như nêu trên cho thấy sức khỏe của công ty “rất xấu” với hiểm họa về tính thanh khoản “rất lớn.”

Tuy nhiên, bà Thủy, phó chủ tịch tập đoàn Vingroup, nói trong một cuộc phỏng vấn được các báo mạng chuyên về doanh nghiệp và ô tô ở Việt Nam đăng tải lại hôm 16 Tháng 12 rằng công ty “hoàn toàn tự tin đủ sức khỏe tài chính để tiến ra thế giới”.

Bà Thủy cho rằng “không phải toàn bộ con số 4,7 tỷ USD là phản ánh đúng số lỗ thực tế của VinFast” vì “sự khác biệt về nguyên tắc hạch toán giữa Mỹ và Việt Nam dẫn đến các kết quả khác nhau.”

Về vệc VinFast có khoản nợ gần $8.8 tỷ Mỹ kim, trong đó nợ dài hạn là hơn $5.3 tỷ và nợ ngắn hạn là hơn $3.4 tỷ Mỹ kim, bà Thủy giải thích “không phải toàn bộ $8.8 tỷ USD này là nợ”. Bà Thủy nói rằng, nếu loại bỏ các khoản phải trả không có yếu tố nợ thì “tổng phải trả của VinFast còn lại là $6.1 tỷ Mỹ kim”.

SEC hiện đang xem xét hồ sơ của VinFast về chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Mỹ và sẽ có hồi đáp sau 27-30 ngày.

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền