Menu

Chính trị gia đối lập Nga bị án tù

– Một chính trị gia đối lập Nga Ilya Yashin đã bị tòa kết án 8 năm rưỡi tù hôm nay với cáo buộc phát tán “thông tin sai lệch” về quân đội Nga.  Yashin, 39 tuổi, đã bị xét xử vì một video trên YouTube được phát hành vào tháng 4, trong đó ông thảo luận về bằng chứng do các nhà báo phương Tây phát hiện về sự tàn bạo của Nga ở Bucha, gần Kyiv, và khiến Putin cho đây là sự bịa đặt để chống Nga.

Kể từ khi Nga đưa hàng ngàn binh sĩ vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, họ đã tăng cường đàn áp những người bất đồng chính kiến ​​trong công chúng, với hầu hết các nhân vật đối lập nổi tiếng đều phải ngồi tù hoặc lưu vong. Luật được thông qua vài ngày sau đó, quy định án tù lên đến 15 năm cho tội phổ biến “thông tin sai lệch” về quân đội.

Trong một bài đăng đầy thách thức trên kênh Telegram của mình, Yashin kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục phản đối hoạt động quân sự. Ông viết: “Với phán quyết cuồng loạn này, chính quyền Nga muốn đe dọa tất cả chúng ta, nhưng trên thực tế, chỉ cho thấy sự yếu kém của họ.

Các nhà lãnh đạo mạnh mẽ luôn bình tĩnh và tự tin, và chỉ những kẻ yếu đuối mới cố gắng bịt miệng mọi người và thiêu đốt bất kỳ hình thức bất đồng chính kiến ​​nào. Trước bản án này, lãnh đạo phe đối lập đang ngồi tù là ông Alexei Navalny đã chỉ trích bản án là “trơ trẽn và vô luật pháp”.