Menu

Viktor Bout là ai ?

– Viktor Bout, tay buôn súng khét tiếng người Nga được mệnh danh là “Thương nhân tử thần”, đã được thả ra khỏi nhà tù ở Mỹ hôm thứ Năm để đổi lấy ngôi sao WNBA Brittney Griner. Bout, 55 tuổi, là cựu sĩ quan quân đội Liên Xô và phiên dịch viên, người đang thụ án 25 năm tù vì tội âm mưu giết người Mỹ, mua và xuất cảng hỏa tiễn lửa phòng không cũng như hỗ trợ vật chất cho một tổ chức khủng bố. Bout tuyên bố mình vô tội và Điện Kremlin liên tục bác bỏ cáo buộc truy tố của Hoa Kỳ là “vô căn cứ và thiên vị.”

Bout, con trai của một thợ cơ khí và một nhân viên kế toán, đã được Nga chào đón nồng nhiệt hôm thứ Năm. Bout bị giam giữ tại Nhà tù Hoa Kỳ Marion, một nhà tù liên bang an ninh trung bình ở Illinois.

Ông ta được lên kế hoạch trả tự do vào ngày 19 tháng 8 năm 2029, theo hồ sơ của Nhà tù liên bang. Bout là chủ đề của một bộ phim tài liệu năm 2014 “Ông Bout khét tiếng”, ghi lại sự nghiệp của ông với tư cách là một kẻ buôn lậu vũ khí, doanh nhân hàng không và nhà làm phim nghiệp dư.

Bộ phim được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Sundance. Bout, thông thạo ít nhất 6 thứ tiếng, đã bị giam giữ kể từ khi bị bắt ở Thái Lan năm 2008.

Ông ta bị bắt trong một chiến dịch đầy cam go do các đặc vụ chống ma túy của Hoa Kỳ đặt vị trí ở Thái Lan lãnh đạo, đóng giả là thành viên của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia – một nhóm du kích theo chủ nghĩa Mác-Lênin đã tiến hành cuộc đấu tranh vũ trang chống lại chính phủ Colombia cho đến năm 2017. Phải mất hai năm để việc dẫn độ Bout từ Thái Lan sang Hoa Kỳ được chấp thuận.