Menu

Người Iran xuống đường ăn mừng trận thua Mỹ tại World Cup 2022

– Người hâm mộ bóng đá Iran đã kiên quyết thể hiện sự ủng hộ của họ đối với các cuộc biểu tình dữ dội ở quê nhà, trước trận đối đầu của đội họ với Mỹ vào thứ Ba. 

Một số ủng hộ viên bóng đá đã phải giấu áo phông có in khẩu hiệu phản đối, mang chữ ‘Phụ nữ, Cuộc sống, Tự do’ dưới áo sơ mi màu xanh lá cây, vì sợ an ninh sân vận động sẽ tịch thu chúng.

Trận đáu giữa hai quốc gia đã cắt đứt quan hệ hơn 40 năm trước được tổ chức với sự tăng cường an ninh để ngăn chặn bùng phát căng thẳng về tình trạng bất ổn đã bao trùm Iran kể từ cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi, vào ngày 16 tháng 9. Để thể hiện sự đoàn kết trước trận đấu, Liên đoàn Bóng đá Hoa Kỳ đã tạm thời treo quốc kỳ Iran mà không có biểu tượng của Cộng hòa Hồi giáo, khiến Tehran phải khiếu nại lên FIFA. 

Khi Iran đánh bại Xứ Wales vào thứ Sáu, các đội an ninh đã được điều động để “phá vỡ một số cuộc xung đột nhỏ” giữa các cổ động viên Iran bên ngoài sân vận động. Hoa Kỳ thắng Iran 1-0 và vào vòng 16 đội đã khiến những người chống chế độ Iran xuống đường ăn mừng lớn ở nhiều nơi.