Menu

NATO sẽ giúp xây dựng lại cơ sở hạ tầng của Ukraine

– Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Ba  khi ông đến dự cuộc họp của các ngoại trưởng liên minh, các đồng minh NATO đang gửi hàng tiếp tế và nỗ lực xây dựng lại cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Ông Stoltenberg nói: tất cả chúng ta đã nhìn thấy những bức ảnh này được chụp từ vệ tinh, nơi nhìn thấy châu Âu trong ánh sáng và Ukraine trong bóng tối.”Có một nhiệm vụ to lớn để xây dựng lại tất cả những điều này. Các ngoại trưởng NATO sẽ tập trung vào việc tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine như hệ thống phòng không và đạn dược, ngay cả khi các nhà ngoại giao thừa nhận các vấn đề về nguồn cung và năng lực, nhưng cũng thảo luận về viện trợ phi sát thương.

Ngoại trưởng nước Tiệp cho biết ông hy vọng một kết quả của cuộc họp sẽ là một gói viện trợ giúp Ukraine vượt qua mùa đông. Cũng như các thành viên NATO, các bộ trưởng ngoại giao từ Phần Lan và Thụy Điển sẽ tham gia cuộc họp vào thứ Ba, và Bosnia và Herzegovina, Georgia và Moldova sẽ tham gia vào thứ Tư.

Phần Lan và Thụy Điển sẽ tổ chức các cuộc họp với Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, hai thành viên NATO duy nhất vẫn phê chuẩn việc các nước Bắc Âu gia nhập NATO. Thủ tướng Hungary tuần trước cho biết quốc hội nước này sẽ phê chuẩn việc gia nhập của cả hai nước vào đầu năm tới.