Menu

Bà cựu chủ tịch AIC bị phong tỏa tài sản trong lúc trốn lệnh truy nã

HÀ NỘI (LSTV) – Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch công ty AIC, bị Bộ Công An Việt Nam kê biên hai biệt thự, sáu căn chung cư tại Hà Nội và phong tỏa hơn 107 tỷ đồng (khoảng $4.3 triệu Mỹ kim) trong bốn tài khoản ngân hàng của công ty AIC.

Bà Nhàn hiện bị truy tố hai tội danh “đưa hối lộ” và “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.” Tuy nhiên, bà này đã trốn khỏi Việt Nam.

Hai căn biệt thự của bà Nhàn đều nằm trong khu “đất vàng” ở quận Hoàn Kiếm, và quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ngoài ra, sáu căn chung cư đứng tên bà Nhàn ở các tầng 11 và 17 của chung cư Pacific Place, phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng bị chính quyền tịch biên, cùng thửa đất rộng 4,000 mét vuông tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Một bản tin khác của báo Zing còn cho biết bà Nhàn không chỉ rời Việt Nam một mình, mà còn ra lệnh cho 7 thuộc cấp của bà “xuất cảnh, tiêu hủy tài liệu, chứng cứ để đối phó với hoạt động điều tra của nhà chức trách.”

Bà Nhàn, 53 tuổi, được cho là “có quan hệ mật thiết” với Thủ Tướng CSVN Phạm Minh Chính từ thời ông này còn làm bí thư tỉnh Quảng Ninh.

Hồi Tháng 5, 2022, báo Haaretz của Israel nói bà Nhàn đã chạy qua Châu Âu ở trước khi xảy ra vụ khám xét chỗ ở và khởi tố, nhiều phần đã “đánh hơi” được sự nguy hiểm, trong khi một Facebooker Việt Nam thì lại cho là bà đang ở Nhật. Nói cách khác, bà Nhàn chỉ bị khởi tố khiếm diện chứ chưa bị bắt.///