Menu

Chiến tranh Ukraine thống trị hội nghị thượng đỉnh G20

– Sự thúc đẩy do phương Tây dẫn đầu nhằm lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã thống trị hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 diễn ra hôm nay tại đảo Bali của Indonesia, nơi các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn phải vật lộn với một loạt các vấn đề từ nạn đói đến các mối đe dọa hạt nhân.

Cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 của Tổng thống Putin vào nước láng giềng Ukraine đã gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế toàn cầu và làm hồi sinh những chia rẽ địa chính trị thời Chiến tranh Lạnh cũng như thế giới đang trỗi dậy khỏi điều tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19, theo tin từ hãng thông tấn Reuters. 

Như tại các diễn đàn quốc tế khác gần đây, Hoa Kỳ và các đồng minh đang theo đuổi một tuyên bố từ hội nghị thượng đỉnh G20 kéo dài hai ngày để lên án các hành động quân sự của Moscow. Nhưng Nga cho rằng “chính trị hóa” hội nghị thượng đỉnh là không công bằng. Một tuyên bố dự thảo dài 16 trang, mà các nhà ngoại giao cho biết vẫn chưa được các nhà lãnh đạo thông qua, thừa nhận sự rạn nứt trong khối. 

Hội nghị thượng đỉnh là cuộc họp đầu tiên của các nhà lãnh đạo G20 kể từ khi Nga tấn công Ukraine. 20 quốc gia chiếm hơn 80% tổng sản phẩm quốc nội, 75% thương mại quốc tế và 60% dân số của thế giới.