Menu

Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Sở Y tế Hà Nội yêu cầu 10 quận, huyện cung cấp tài liệu trước 27/10

Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Sở Y tế Hà Nội yêu cầu 10 quận, huyện cung cấp tài liệu trước 27/10

Ngày 26/10 là hạn chót cho 10 quận, huyện tại Hà Nội cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan các chuyến bay gọi là “giải cứu” công dân Việt Nam trong đợt dịch COVID-19.

Truyền thông Nhà nước vào sáng ngày 26/10 đưa tin, dẫn công văn khẩn với yêu cầu vừa nêu do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung ký. Mười quận, huyện phải đáp ứng yêu cầu của Sở Y tế Hà Nội gồm  Sóc Sơn, Đông Anh, Long Biên, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Cầu Giấy, Hà Đông, Đống Đa và Hoàng Mai.

Công văn khẩn của Sở Y tế Hà Nội được đưa ra sau khi Bộ Công an Việt Nam vào ngày 25/10 có yêu cầu đối với Hà Nội, Thanh Hóa và Quảng Nam cung cấp tiếp thông tin, tài liệu liên quan cho Cơ quan An Ninh Điều tra của Bộ này.

Những thông tin, tài liệu cần cung cấp là hồ sơ các khách sạn, resort đã nộp để xin làm địa điểm cách ly đón công dân Việt Nam về nước trên các chuyến bay tự trả phí cách ly, và gồm cả hồ sơ những nơi khác không được cách ly. Song song đó là hồ sơ về những đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, tham mưu, đề xuất giải quyết hồ sơ của khách sạn, resort xin làm địa điểm cách ly.

Vào ngày 4/10 vừa qua, Trung tướng Tô Ân Xô- chánh văn phòng kiêm phát ngôn nhân Bộ Công an Việt Nam có thông báo mới nhất về vụ án các chuyến bay gọi là “giải cứu công dân” trong suốt thời gian dịch COVID-19.

Hai cán bộ ngoại giao bị khởi tố và bắt giam mới nhất là ông Nguyễn Hồng Hà – nguyên cán bộ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản, về tội nhận hối lộ; bà Nguyễn Lê Ngọc Anh – nguyên cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Những quan chức cấp cao nhất trong vụ này bị khởi tố là hai ông Tô Anh Dũng – Thứ trưởng Bộ ngoại giao và Nguyễn Quang Linh – Trợ lý phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh. Tính đến nay tổng cộng có 23 người bị khởi tố và bắt tạm giam do có dính líu đến vụ các chuyến bay giải cứu trong dịch COVID-19.

Thông tin mới nhất từ ông Tô Ân Xô nêu rõ, qua điều tra mở rộng Bộ Công an xác định có gần 2.000 chuyến bay gọi là “giải cứu” trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19. Có những chuyến sau khi trừ chi phí, số tiền trục lợi để “bỏ túi” có thể lên đến vài tỷ đồng. Các bị can trong vụ án đã đưa và nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng và hàng trăm ngàn đô la Mỹ.

(theo RFA)