Menu

Ả-rập Saudi chỉ trích Hoa Kỳ tung ra lượng dầu dự trữ ‘để thao túng thị trường’

– Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út hôm thứ Ba đã cho rằng việc trích kho dự trữ dầu khẩn cấp là một nỗ lực nhằm “thao túng thị trường”, đây là tuyên bố mới nhất trong cuộc tranh cãi với Washington về sản lượng dầu.

Hoàng tử Abdulaziz bin Salman lên tiếng tại một hội nghị nhà đầu tư ở thủ đô Ả Rập rằng, mọi người đang tìm cách sử dụng nguồn dự trữ khẩn cấp của họ, và sử dụng như một cơ chế để thao túng thị trường trong khi mục đích sâu xa là giảm thiểu tình trạng thiếu nguồn cung.

Tuy nhiên, nhiệm vụ của phía Ả rập là phải nói rõ với thế giới rằng việc mất nguồn dầu dự trữ khẩn cấp có thể trở nên khó khăn trong những tháng tới.” Hoàng tử Abdulaziz không nhắm đến Hoa Kỳ trong các bình luận cvề các kho dự trữ khẩn cấp, nhưng tuần trước Tổng thống Joe Biden tuyên bố ông sẽ đưa 15 triệu thùng cuối cùng ra thị trường từ việc trích nguồn kỷ lục dự trữ chiến lược của Hoa Kỳ.

Hành động này sẽ hoàn tất số lượng 180 triệu thùng được ủy quyền vào mùa xuân, để đối phó với sự tăng giá liên quan đến cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Quyết định của Ả rập vài tuần, trước cuộc bầu cử quốc hội Hoa Kỳ, đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ tòa bạch ốc cho rằng họ “liên kết với Nga” trong cuộc chiến Ukraine.