Menu

Giải Nobel Vật Lý được trao cho 3 người về Lượng Tử

– Các nhà khoa học Alain Aspect, John Clauser và Anton Zeilinger đã giành được giải Nobel Vật lý năm 2022 cho các thí nghiệm trong cơ học lượng tử, đặt nền móng cho việc phát triển nhanh chóng các ứng dụng mới trong máy tính và mật mã.

Nhà khoa học Clauser, 79 tuổi, nói với hãng Reuters trong một cuộc phỏng vấn tại nhà riêng ở Walnut Creek, California rằng, ông rất hạnh phúc. Tất cả là vì công việc mà tôi đã làm hơn 50 năm trước. Ông rất vui vì vẫn còn sống trong thời gian được trao giải Nobel.

Tất cả các nhà khoa học đều tiến hành thí nghiệm về rối lượng tử, nơi hai hạt liên kết với nhau bất kể không gian giữa chúng là bao nhiêu, một lãnh vực khiến chính Albert Einstein bất an, người từng gọi nó trong một bức thư là “hành động ma quái ở khoảng cách xa”. Ông Clauser cho biết ông đã chứng kiến ​​công việc ban đầu của mình ném tuyết thành những thí nghiệm lớn hơn nhiều.

Ông nói, vệ tinh Micius của Trung Quốc, một phần của dự án nghiên cứu vật lý lượng tử, được xây dựng một phần dựa trên những khám phá của ông.