Menu

Hai người Mỹ bị bắt vì cung cấp thông tin y tế cho Nga

– Một thiếu tá quân đội Mỹ và vợ một bác sĩ đã bị bắt vì một âm mưu cung cấp cho Nga thông tin y tế bí mật về những người có liên hệ với quân đội và chính phủ Mỹ. Theo các công tố viên liên bang, Thiếu tá Jamie Lee Henry 39 tuổi và bác sĩ gây mê Anna Gabrielian, 36 tuổi, nhằm giúp Nga trong cuộc chiến đang diễn ra chống lại Ukraine.

Theo điều tra cặp vợ chồng ở thành phố Rockville, tiểu bang  Maryland, bị cáo buộc đang chuyển thông tin y tế cho một nhân viên ở tòa Đại sứ Nga, nhưng trên thực tế, người nhận tài liệu mật là một nhân viên FBI bí mật.  Thông tin liên quan đến một số bệnh nhân tại Fort Bragg ở North Carolina, nơi Henry là nhân viên nội trú, và tại Bệnh viện Johns Hopkins ở Baltimore, nơi bà Gabrielian làm việc.

Bản cáo trạng buộc tội cặp vợ chồng này đã cung cấp cho nhân viên tòa đại sứ Nga cho thấy “tiềm năng để chính phủ Nga hiểu rõ hơn về tình trạng y tế của các cá nhân liên kết với chính phủ và quân đội Hoa Kỳ, để khai thác thông tin này”. Cuộc điều tra cho thấy thông tin này có thể giúp chính phủ Nga nhận dạng cá nhân. Henry vào năm 2015 được cho là sĩ quan quân đội tại ngũ đầu tiên được biết đến là người chuyển giới. Trong khi đó Gabrielian nói được cả tiếng Anh và tiếng Nga, cả hai bị cáo đều xuất hiện hôm thứ Năm tại tòa án liên bang ở Baltimore.