Menu

Người Ukraine trở về những ngôi làng được giải phóng

– Tình nguyện viên người Ukraine Vitalii Kivirenko hôm thứ Ba đã chất đầy một chiếc thuyền chèo nhỏ với nhiều hộp thực phẩm và đồ dùng đến làng Staryi Saltiv, phía đông bắc Kharkiv, trở về ngôi làng. Sau khi các lực lượng Ukraine đẩy lùi quân đội Nga từ bờ phía đông của hồ chứa, đối diện với Staryi Saltiv, trong một cuộc phản công hồi đầu tháng này, các tình nguyện viên và người thân cuối cùng cũng có thể tiếp xúc những người ở những ngôi làng bị cô lập ở phía bên kia, và một số người chạy trốn đang quay trở lại.

Chèo thuyền là lựa chọn dễ dàng nhất để vượt qua mặt nước và cung cấp bột, đường, dầu và nhiên liệu cho máy phát điện. Cầu đường bộ Staryi Saltiv đã bị quân đội Ukraine cho nổ làm đôi để cố gắng ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga chỉ vài ngày sau cuộc xâm lược của Nga, Cây cầu từng nối thị trấn Vovchansk, chỉ cách biên giới Nga vài cây số. Bất chấp việc cây cầu bị phá hủy, các lực lượng Nga vẫn chiếm Staryi và chiếm đóng cho đến tháng 5 và đã bị lực lượng Ukraine chiếm lại.

Khu vực này vẫn bị pháo kích liên tục từ quân Nga ở bờ đông cho đến khi họ rút lui vào tháng 9. “Chúng tôi rất vui khi được về nhà. Cuối cùng thì điều đó cũng xảy ra”, Serhii Negrovyi cho biết, khi trở về nhà ở bờ đông cùng vợ, con trai và con gái bằng thuyền.