Menu

Ukraine cách chức nhân vật lãnh đạo tình báo

See the source image

– Tổng thống Zelensky đã ra sắc lệnh cách chức hai nhân vật đảm nhiệm vai trò trọng yếu của chính quyền là chưởng lý Iryna Venediktova và lãnh đạo cơ quan tình báo SBU Ivan Bakakov. Hai nhân vật này đều là những cộng sự viên thân cận từ lâu nay của tổng thống.

Cả hai bị quy trách nhiệm về việc đã có nhiều người phản bội, cộng tác với Nga. Quyết định trên được đưa ra trong khi chính phủ Ukraine đang bắt đầu thanh lọc các cơ quan tình báo và bộ máy tư pháp. Điều tra cho thấy  trong hai bộ phận này có hàng chục, thậm chí hàng trăm trường hợp phản bội và hợp tác với các cơ quan của Nga.

Tổng thống Zelensky biện minh cho những quyết định cách chức, khi đưa ra con số 651 vụ tố tụng, về tội phản quốc và tội làm gián điệp cho kẻ thù, đã được tiến hành nhằm vào các nhân viên của hai cơ quan nói trên. Cuối tuần qua, một viên chức cấp của SBU phụ trách khu vực Criméa đã bị bắt với cáo buộc làm gián điệp cho cơ quan tình báo Nga FSB.

Mặt khác, chính phủ Ukraine còn quy trách nhiệm cho cơ quan tình báo SBU đã phá hoại tuyến phòng thủ phía nam Ukraine hồi tháng Hai, do có hàng chục nhân viên của cơ quan này đã đào ngũ hoặc chạy sang hàng ngũ của kẻ thù trong vùng bị chiếm đóng, nhất là tại Kherson.

Trong sắc lệnh cách chức ông Bakanov, bạn từ thời trẻ của Zelensky, đồng thời luôn là cộng sự của ông, phủ tổng thống tố cáo quan chức này lơ là nghĩa vụ và trách nhiệm trong công việc dẫn đến tổn thất về nhân mạng. Trong bối cảnh cuộc săn tìm các gián điệp của Nga, tổng thống Zelensky đã bắt buộc phải hy sinh hai cộng sự viên thân cận nhất đã từng đồng hành với ông trên bước đường thăng tiến chính trị hồi năm 2019.