Menu

Thẩm phán ra lệnh băng đảng ma túy Mexico trả hàng tỷ đô la cho vụ thảm sát

– Một băng đảng ma túy Mexico bị buộc tội trong vụ giết 9 phụ nữ và trẻ em từ một cộng đồng Mormon phải bồi thường 1,5 tỷ đô la cho các gia đình, một thẩm phán liên bang từ tiểu bang North Dakota ra phán quyết. Các thành viên gia đình của các nạn nhân đã đệ đơn kiện cáo buộc băng đảng ma túy Juarez thực hiện vụ tấn công vào tháng 11 năm 2019 ở Mexico, vì những lời chỉ trích và phản đối công khai của họ chống lại băng đảng ma túy này. Các thành viên băng đảng bị cáo buộc đã bắn hàng trăm viên đạn vào xe và sau đó phóng hỏa.

Chính quyền Mexico cho biết vào năm 2020, kẻ chủ mưu vụ tấn công là một trong số 17 người bị bắt giữ. Tiền bồi thường của Thẩm phán Hoa Kỳ sẽ tự động được tăng gấp ba lần theo Đạo luật Chống Khủng bố liên bang, tăng số tiền lên 4,6 tỷ đô la. Chính phủ có thể đóng băng tài sản của các tổ chức khủng bố, nhưng không rõ liệu Bộ Tài chính Hoa Kỳ có nắm giữ bất kỳ tài sản của băng nhóm ma túy nào hay không.

Các thành viên gia đình còn sống bao gồm người chồng của hai phụ đang làm việc ở Bắc Dakota vào thời điểm đơn kiện được đệ trình. Luật sư của họ cho biết các thành viên khác nhau trong gia đình đang sống ở North Dakota làm việc trong ngành công nghiệp dầu mỏ khi qua lại Mexico. Các gia đình là thành viên của khu định cư La Mora, một cộng đồng lâu đời hàng thập kỷ ở Sonora được thành lập như một  chi nhánh của Nhà thờ Các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giê Su Ky Tô, hay đạo Mormon.