Menu

California đề xuất phòng khám phá thai nổi ở Vịnh Mexico

– Một bác sĩ ở California đã đề nghị đặt một phòng khám phá thai nổi ở Vịnh Mexico để cung cấp quyền cung cấp dịch vụ phá thai cho phụ nữ ở các bang do đảng cộng hòa kiểm soát ở phía nam.

Bác sĩ Meg Autry, một bác sĩ sản phụ khoa và là giáo sư Đại học California San Francisco, đã đưa ra ý tưởng này. Bà cho biết đề nghị đưa ra vào giai đoạn gây quỹ cho một tổ chức phi lợi nhuận có tên “Bảo vệ quyền sinh sản của phụ nữ bị đe dọa bởi các quy định của chính phủ” hoặc “PRROWESS.”

Quyết định của tòa án cấp cao hồi tháng trước nhằm lật ngược phán quyết năm 1973 Roe kiện Wade có nghĩa là mỗi bang có thể tự quyết định luật của mình liên quan đến phá thai và nhiều bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo ở miền Nam đã có các quy định hạn chế về phá thai hoặc bị ràng buộc bởi tòa án. Alabama, Arkansas, Mississippi, Louisiana và Texas nằm trong số các bang miền nam đã có hiệu lực lệnh cấm phá thai.  Riêng tiểu bang Florida cũng cấm phá thai khi thai được 15 tuần.

Quy tắc Florida cho phép các trường hợp ngoại lệ nếu quy trình này là cần thiết để cứu một mạng sống, ngăn ngừa thương tích nghiêm trọng hoặc nếu thai nhi có dị tật gây tử vong. Đề xuất của bác sĩ California về một phòng khám ở vùng Vịnh Mexico nhằm mục đích cung cấp một con tàu có thể đặt cơ sở cung cấp dịch trong vùng biển liên bang, do đó tránh được luật của tiểu bang. 

Phòng khám nổi trên biển sẽ cung cấp các dịch vụ phá thai bằng phẫu thuật trong ba tháng đầu, ngừa thai và các dịch vụ khác. Bác sĩ Meg Autry cho biết, chi tiết về đề xuất, bao gồm nơi con thuyền sẽ hạ thủy và cách phụ nữ lên tàu, vẫn đang được tính toán.