Menu

Người Do Thái đặt nghi vấn về chuyến thăm của TT Biden 

See the source image

– Người Do Thái bày tỏ cảm xúc lẫn lộn trước chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến nước này trong tuần này, nhằm tạo cơ sở cho một liên minh an ninh với các quốc gia Ả Rập sẽ kết nối các hệ thống phòng không để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn của Iran ở Trung Đông. 

Washington hy vọng hợp tác an ninh khu vực nhiều hơn có thể mở đường cho các thỏa thuận bình thường hóa với Do Thái, vốn đã thiết lập quan hệ với nước Ả Rập Thống Nhất UAE và Bahrain vào năm 2020. Điều khó khăn cho ông Biden là làm sao thuyết phục cả hai khối Ả Rập và Do Thái để bình thường hóa vì yếu tố đầu tiên sẽ cần, là sự thành lập của một quốc gia Palestine có chủ quyền với  miền Đông Jerusalem là thủ đô của họ.

Các giới chức Mỹ nói rằng quá trình bình thường hóa giữa Do Thái và Ả Rập Xê Út còn xa vời. Simon Ben Ami, một người nghỉ hưu từ Jerusalem bày tỏ ý kiến cho rằng, ông thực sự hy vọng rằng TT Biden, trong chuyến thăm sẽ cố gắng giải quyết một số vấn đề mà Do Thái đang gặp phải với người Palestine, sẽ cố gắng để tạo được mối quan hệ tốt đẹp giữa  Do Thái với Ả Rập Saudi.

Những người khác lại bày tỏ mói nghi ngại cho rằng, toàn bộ sự kiện này là chính trị, nhằm giúp vị thế của thủ tướng Do Thái Lapid, hơn là tạo được sự thành công quan trọng.