Menu

TT Biden chào mừng luật súng mới mang tính lưỡng đảng được thông qua

See the source image

– Hôm nay tại tòa bạch ốc Tổng thống Joe Biden sẽ làm “lễ kỷ niệm” luật lưỡng đảng mới nhằm giảm bạo lực súng đạn, nhưng vẫn không thể làm giảm các vụ nổ súng khác xảy ra. 

Dự luật, được thông qua sau các vụ bạo hành súng gần đây ở Buffalo, New York và Uvalde, Texas, nhằm cường các yêu cầu đối với thanh niên mua súng, từ chối bán súng cho nhiều kẻ bạo hành và giúp chính quyền địa phương tạm thời tước vũ khí từ những người bị đánh giá là nguy hiểm.

Nhưng buổi lễ sáng nay tại vườn phía Nam hay South Lawn diễn ra một tuần sau khi một tay súng ở Highland Park, Illinois, giết chết 7 người trong cuộc diễu hành Ngày Độc lập, một lời nhắc nhở  về những hạn chế của luật mới trong việc giải quyết bạo lực súng hàng loạt của Mỹ. Đạo luật được lưỡng đảng thông qua là biện pháp kiểm soát súng có tác động mạnh nhất mà Quốc hội đã thông qua kể từ khi ban hành lệnh cấm vũ khí tấn công đã hết hạn vào năm 1993.

Tuy nhiên, những người ủng hộ kiểm soát súng – và thậm chí cả các viên chức trong tòa bạch ốc  nói rằng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng. Luật mới cũng nhằm cung cấp 13 tỉ mỹ kim cho việc tăng cường các chương trình sức khỏe tâm thần và cho các trường học, vốn là mục tiêu của những kẻ xả súng ở Newtown, Connecticut; Parkland, Florida; và nhiều vụ thảm sát bằng súng khác. 

Tuy nhiên luật đã không bao gồm những hạn chế khó khăn hơn mà đảng Dân chủ và Biden đã ủng hộ từ lâu, chẳng hạn như lệnh cấm vũ khí loại tấn công và kiểm tra lý lịch đối với tất cả các giao dịch súng.