Menu

Nord Stream 1 ngừng hoạt động để ‘‘bảo trì’’, châu Âu lo Nga cắt hẳn khí đốt

See the source image

– Kể từ hôm nay, công ty Nga Gazprom cho ngừng hai nhánh chính của hệ thống đường ống dẫn khí Nord Stream 1, với lý do ‘‘bảo dưỡng kỹ thuật’’. Đức và nhiều nước châu Âu chuẩn bị cho trình trạng có thể Nga sẽ cắt hoàn toàn việc xuất cảng khí đốt sang châu Âu. Bộ Kinh Tế Đức hôm nay xác nhận việc Nga ‘‘đóng’’ Nord Stream 1.

Việc tạm ngừng hoạt động nói trên đã được lên kế hoạch từ lâu. Về mặt lý thuyết, đây chỉ là một hoạt động bảo dưỡng định kỳ trong 10 ngày, tuy nhiên trong bối cảnh chiến tranh tại Ukraine, căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây về năng lượng, nhiều nước châu Âu, trước hết là Đức, đang chuẩn bị trình trạng tệ hại nếu Nga cắt hoàn toàn khí đốt. 

Trong những tuần gần đây, Ngađã cắt giảm đến 60% lượng khí đốt cung cấp qua đường ống Nord Stream, với lý do kỹ thuật, mặc cho Đức  lên án đây là một quyết định ‘‘chính trị’’.

Theo phó thủ tướng Đức Robert Habeck, châu Âu cần sẵn sàng với nhiều phương án đối phó: ‘‘hoặc khí đốt sẽ được cấp trở lại, và thậm chí nhiều hơn, nhưng cũng có thể sẽ không còn gì nữa, và chúng ta cần chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất’’. Kể từ đầu Nga tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, Đức đã đình chỉ hoàn toàn dự án đường ống Nord Stream 2, vốn đã chuẩn bị đi vào hoạt động, và nỗ lực giảm mạnh việc phụ thuộc vào khí đốt Nga.

Khí đốt từ Nga chiếm 55% nhập cảng khí đốt của Đức trước chiến tranh giảm xuống còn 35%. Hiện tại việc sưởi ấm nhà cửa ở Đức vẫn phụ thuộc hơn 50% vào khí đốt Nga.   Việc Nga ngừng hẳn cung cấp khí đốt qua Nord Stream 1 gây tổn hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Đức.