Menu

Nhiều thanh niên Nga bỏ nước ra đi vì không ủng hộ cuộc chiến Ukraine

HTT: Danila Davydov cho biết anh rời bỏ quê hương là nước Nga chỉ vài tuần sau khi Điện Kremlin đưa quân vào Ukraine vì sợ phải chiến đấu trong một cuộc chiến mà anh không ủng hộ. Là một nghệ nhân kỹ thuật số, sử dụng máy điện toán để vẽ hoặc thiết kế tranh nghệ thuật, năm nay 22 tuổi, từng lớn lên và sống ở St Petersburg cho biết, khi xung đột kéo dài, anh lo ngại rằng Nga có thể gây áp lực buộc những người trẻ như anh phải phục vụ trong quân đội. Davydov nói: “Tôi cảm thấy lo sợ cho tương lai và sự tự do của mình vì có rất nhiều cuộc nói chuyện về việc vận động và cuộc khủng hoảng có thể xảy ra ở Nga, và điều này hiện đang xảy ra khá nhiều. Tôi quyết định vì sự an toàn của bản thân mà đi đến một quốc gia khác. Tôi không muốn tham gia chiến tranh hay phải vào tù, vì vậy tôi quyết định ra đi”, Davydov nói với Reuters từ Kazakhstan, nơi anh cho biết hiện anh đang làm việc.

Davydov nằm trong số những người mà luật sư và những người ủng hộ nhân quyền nói rằng, ngày càng có nhiều nam thanh niên Nga tìm cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự bắt buộc của Nga kể từ khi cuộc xung đột với Ukraine bắt đầu vào cuối tháng Hai, điều này cho thấy có nhiều mâu thuẫn trong xã hội Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Một số nam thanh niên đang rời khỏi đất nước trong khi những người khác đang tìm kiếm lời khuyên về việc xin miễn trừ hoặc các con đường thay thế phải đi nghĩa vụ quân sự, hoặc nhiều trường hợp, thanh niễn phớt lờ lệnh triệu tập với hy vọng chính quyền không truy đuổi họ. Hãng thông tấn Reuters thực hiện cuộc phỏng vấn với bảy người đàn ông hiện đang tìm cách tránh phục vụ trong quân đội cũng như năm luật sư và những người bảo vệ quyền lợi.

Luật của Nga buộc nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với nam thanh niên từ 18 đến 27, trừng phạt sẽ là tiền hoặc lên đến hai năm tù. Một người đàn ông nói rằng việc từ chối chiến đấu đã dẫn đến căng thẳng với các thành viên gia đình tin rằng phục vụ quân đội là nghĩa vụ của một thanh niên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ca ngợi những người chiến đấu cho nước Nga là “anh hùng”, những người đang cứu những người nói tiếng Nga khỏi cuộc đàn áp và phá vỡ những gì ông nói là một kế hoạch tiêu diệt Nga của phương Tây. Vào tháng 3, ông mô tả những người Nga có suy nghĩ phù hợp với phương Tây là “những kẻ phản bội”.

Với cá nhân, anh Davydov nói rằng anh có thể tự mình rút khỏi sổ ghi danh nghĩa vụ quân sự và rời khỏi đất nước vì anh ấy có lời mời làm việc ở nước ngoài. Anh vẫn muốn trở về Nga vào một ngày nào đó nhưng than thở rằng có thể không sớm được. 

Theo luận hiện hành ở Nga, nam giới trong độ tuổi nhập ngũ phải phục vụ một năm như một nghĩa vụ. Nga kêu gọi khoảng 260.000 thanh niên mỗi năm trong một dự thảo hai năm một lần. Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), tổng số lực lượng vũ trang của Nga có tổng cộng khoảng 900.000 người. Chiến tranh Ukraine đang kéo dài càng khiến cho kế hoạch quân sự của Nga cần thêm lính để thay thế cho lực lượng đang bị tiêu hao nặng nề. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV