Menu

TT Biden ký lệnh hành pháp bảo vệ quyền phá thai

– TT Biden sẽ ký một sắc lệnh hành pháp nhằm bảo vệ hàng triệu phụ nữ Mỹ bị từ chối quyền phá thai theo hiến pháp. Hành động này báo hiệu sự khởi đầu của một cuộc chiến chống lại tòa bạch ốc từ phe bảo thủ sau khi tòa án tối cao vào tháng trước đã hủy bỏ phán quyết Roe v Wade, mang tính bước ngoặt trong nửa thế kỷ đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc Hoa Kỳ.

Tổng thống Biden đã gọi quyết định của tòa án là một “sai lầm bi thảm”, vào lúc ban hành sắc lệnh hàn pháp từ tòa bạch ốc vào sáng hôm nay. Theo thông báo chính phủ, lệnh hành pháp của TT Biden sẽ bảo vệ quyền nhận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, bao gồm phá thai và tránh thai.

Điều này bao gồm quyền sử dụng thuốc phá thai, đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA phê duyệt. Trong số các điều khoản có một kế hoạch cho Bộ trưởng tư pháp Merrick Garland triệu tập các luật sư chuyên nghiệp tư nhân, các hiệp hội luật sư và các tổ chức lợi ích công cộng để khuyến khích việc cung cấp rộng rãi dịch vụ phá thai. Lệnh hành pháp có thể bảo vệ quyền đi ra khỏi tiểu bang để phá thai.

Tòa bạch ốc tuyên bố sẽ phản đối bất kỳ giới chức tiểu bang hoặc địa phương nào cố gắng can thiệp vào việc phụ nữ thực hiện quyền đó. Theo lệnh hành pháp, một lực lượng đặc nhiệm liên ngành sẽ điều phối các nỗ lực của chính phủ liên bang để bảo vệ quyền sinh sản. Bộ tư pháp sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các tiểu bang có sự bảo vệ hợp pháp cho các bệnh nhân ngoài tiểu bang cũng như các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản hợp pháp.

Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew được công bố trong tuần này cho thấy 57% người Mỹ không tán thành quyết định của tòa tối cao. Sự ủng hộ của công chúng đối với phá thai hợp pháp phần lớn vẫn không thay đổi kể từ trước khi có quyết định, với 62% nói rằng cần hợp pháp trong tất cả hoặc hầu hết các trường hợp phá thai.