Menu

Thế giới chấn động vì vụ ám sát thủ tướng Nhật

See the source image

– Thông tin về vụ cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị ám sát bằng súng tại Nara đã gây chấn động trên toàn thế giới. Từ Pháp, Mỹ đến Nga, từ châu Á đến châu Âu, giới lãnh đạo khắp nơi đều bày tỏ nỗi xúc động. Vụ ám sát này gây chấn động một đất nước vốn hiếm khi có bạo lực chính trị và súng đạn được kiểm soát chặt chẽ.

Đây là lần đầu tiên xảy ra vụ ám sát một người hoặc là thủ tướng đương nhiệm hoặc là cựu thủ tướng Nhật Bản kể từ thời chủ nghĩa quân phiệt trước chiến tranh vào những năm 1930. Cảnh sát nói một người đàn ông 41 tuổi, kẻ bị tình nghi đã nổ súng, đã bị bắt.

Đài NHK dẫn lời nghi phạm, được xác định danh tính là Tetsuya Yamagami, nói với cảnh sát rằng hắn ta không hài lòng về ông Abe và muốn giết ông. Cảnh sát cho biết nghi phạm trong vụ nổ súng là một cư dân của Nara. Truyền thông cho hay hắn đã phục vụ trong quân đội Nhật Bản trong 3 năm cho đến năm 2005. Nhiều chuyên gia cho biết vụ nổ súng như vậy là điều chưa từng có ở Nhật Bản. Các chính trị gia cấp cao của Nhật Bản có các nhân viên an ninh vũ trang tháp tùng, nhưng họ thường tiếp xúc gần với công chúng, đặc biệt là trong các chiến dịch chính trị khi họ phát biểu bên đường và bắt tay người qua đường.

Phát biểu trước khi ông Abe được chứng tử, Thủ tướng Fumio Kishida lên án vụ nổ súng “ở mức độ mạnh mẽ nhất” trong khi người dân Nhật Bản và các nhà lãnh đạo thế giới bàng hoàng về sự việc. Lên tiếng từ Hội Nghị G20 ở Bali (Indonesia), ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, ông “vô cùng đau buồn” trước thông tin cựu thủ tướng Nhật bị bắn. Các thủ tướng Úc Anthony Albanese, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng gởi đi lời chia buồn.

Tại châu Âu, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel cũng bày tỏ nỗi xúc động và xác định rằng “ông Abe là người bạn thực sự của chúng tôi. Ông ấy đã bảo vệ quyết liệt cho các giá trị dân chủ. Trung Quốc cũng cho biết thái độ “chấn động” trước vụ ám sát và bày tỏ sự “thông cảm” với gia đình của cựu thủ tướng Nhật.