Menu

Người Ukraine tìm kiếm các khoản bồi thường để xây dựng lại (xem Video)

HTT: Người dân Ukraine từng sống ở thành phố Bucha, nơi xảy ra vụ thảm sát do quân Nga thực hiện đang tìm kiếm việc bồi thường chiến tranh từ Nga. Ông Vitalii Zhyvotovskyi đang dọn dẹp căn nhà bị hư hại nặng ở thị trấn Bucha của Ukraine và cho rằng, căn nhà này đã từng được quân Nga sử dụng làm trung tâm chỉ huy khi đang chiếm đóng.

Mái ngói ngôi nhà hai tầng đã bay mất. Một số bức tường bị cháy, những bức tường khác được bao phủ bởi một lớp màng đen sau khi bị hư hại trong một vụ hỏa hoạn sau một vụ nổ khi những người lính Nga rời đi.

Ông Zhyvotovskyi đang tìm kiếm sự bồi thường để xây dựng lại ngôi nhà mà ông đã xây dựng cùng với cha mẹ quá cố, ông cũng đã thuê một luật sư để đưa ra một vụ án về những tội ác chiến tranh mà ông cho rằng binh sĩ Nga đã vi phạm. 

Ông nói: “Tôi không còn gì cả, họ đã đánh cắp mọi thứ. Tất cả quần áo, tiền bạc, tài sản, kỷ niệm của tôi. Tôi đã trở lại làm việc, nhưng không đời nào tôi có thể mua lại tất cả những thứ này bằng tiền lương của mình.

Như nhiều người Ukraine khác, Zhyvotovskyi, một kỹ sư 51 tuổi, cho biết anh và cô con gái 20 tuổi bị giam dưới tầng hầm sau khi lính Nga chiếm tòa nhà, và bị giam ở đó từ ngày 3 đến 10 tây tháng 3. 

Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời câu hỏi của hãng thông tấn Reuters về các cáo buộc này, nhưng Điện Kremlin đã từng mô tả các cáo buộc là “một sự dàn dựng và giả mạo” nhằm mục đích bôi nhọ quân đội Nga.

HIện nay những ký ức về việc Nga chiếm đóng Bucha vẫn còn ám ảnh trong tâm tưởng của ông Zhyvotovskyi, ông nói: “Ngay sau khi tôi trở về, tôi bắt đầu gặp ác mộng về những người (tù nhân dân sự) trong bao tải. Tôi không thể ngủ được”, 

Ông cho biết, ông đã trốn thoát thành công sau khi dẫn lính Nga đến một cửa hàng đồ chơi để bị cướp. Khi những người lính Nga không để ý, ông và con gái đã bỏ chạy, vượt qua những cánh đồng để đến được thành phố Irpin gần đó.

Các công tố viên Ukraine cho biết họ đang điều tra hàng nghìn tội ác chiến tranh tiềm tàng của các lực lượng Nga trong cuộc xung đột và truy bắt hàng trăm nghi phạm. Tòa án Hình sự Quốc tế cũng đang xem xét các hành vi vi phạm nhân quyền tiềm ẩn trong chiến tranh.

Ngay cả khi vụ kiện của Zhyvotovskyi được thành công tại tòa án Ukraine hoặc quốc tế, sẽ mất nhiều năm để bồi thường, hoặc cũng sẽ không có gì. Nhưng chờ đến lúc đó, Zhyvotovskyi cho biết, ông sẽ sử dụng số tiền có hạn để bắt đầu xây dựng lại ngôi nhà. Ông nói, ông không còn gì cả, không có cha mẹ, không có nhà, không có ký ức.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền