Menu

Tòa tối cao ủng hộ quyền hủy bỏ sắc lệnh của TT Biden

– Tòa án Tối cao đã ra phán quyết hôm nay rằng chính quyền Biden đã chấm dứt hợp lý chính sách thời TT Trump buộc một số người xin tị nạn Hoa Kỳ phải đợi ở Mexico. Quyết định 5 trên 4 của các thẩm phán đối được đưa ra trong một trường hợp về chính sách “Ở lại Mexico” dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Chánh án John Roberts đã viết quyết định và có sự tham gia của Tư pháp bảo thủ Brett Kavanaugh cũng như ba thẩm phán tự do của tòa án – Stephen Breyer, Sonia Sotomayor và Elena Kagan. Tổng thống Joe Biden đã đình chỉ chương trình ở lại Mexico vào ngày đầu tiên ông nhậm chức vào tháng 1 năm 2021.

Nhưng các tòa án cấp thấp hơn đã yêu cầu khôi phục chương trình theo đơn kiện từ Texas và Missouri do Đảng Cộng hòa lãnh đạo. Chính quyền Biden đã gửi ít người trở lại Mexico hơn nhiều so với chính quyền Trump. Trọng tâm của cuộc chiến pháp lý là việc liệu các cơ quan nhập cư, với khả năng giam giữ ít hơn mức cần thiết, có phải gửi người đến Mexico hay họ có toàn quyền theo luật liên bang để thả những người xin tị nạn vào Hoa Kỳ trong khi họ chờ đợi ra tòa di trú hay không.

Khoảng 70.000 người đã ghi danh tham gia chương trình, chính thức được gọi là Giao thức bảo vệ người di cư, sau khi Tổng thống Donald Trump đưa ra chương trình này vào năm 2019 và biến nó thành trọng tâm trong nỗ lực ngăn chặn những người xin tị nạn vào Mỹ. 

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền