Menu

Thượng viện thông qua luật kiểm soát súng quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ

– Thượng viện vào cuối ngày hôm qua thứ Năm đã bỏ phiếu 65 trên 33 để thông qua dự luật kiểm soát súng mang tính lưỡng đảng, đạo luật quan trọng nhất liên quan đến súng trong gần 30 năm.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Cornyn của Texas, người dẫn đầu các cuộc đàm phán cùng với Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Murphy ở Connecticut, cho biết trên sàn Thượng việ nrằng luật pháp “phản ứng” với vụ xả súng vào tháng trước tại một cửa hàng tạp hóa ở Buffalo, New York, và tại một trường tiểu học ở Uvalde, Texas – nơi khiến tổng cộng 31 người chết, trong đó có 19 trẻ em – theo một cách “tích cực và khẳng định”.

Dự luật hiện sẽ được gửi trở lại Hạ viện, nơi Chủ tịch Nancy Pelosi đã tuyên bố sẽ nhanh chóng bỏ phiếu thông qua. Mặc dù Lãnh đạo phe thiểu số Kevin McCarthy đã kêu gọi các đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu chống lại dự luật, nhưng dự luật này sẽ được thông qua Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát. Mặc dù dự luật không đại diện cho tất cả các biện pháp kiểm soát súng mà Tổng thống Biden đã kêu gọi, nhưng ông được cho là sẽ ký ban hành. Lãnh đạo Đa số Thượng viện của Đảng Dân Chủ Chuck Schumer đã gửi tin nhắn rằng ông “rất vui vì cuối cùng chúng tôi đã thực hiện hành động có ý nghĩa đối với súng lần đầu tiên sau gần 30 năm để giữ an toàn cho cộng đồng.” Luật mới về súng sẽ 

tăng cường kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng dưới 21 tuổi, khép lại cái gọi là “lỗ hổng bạn trai”, làm rõ định nghĩa về Đại lý bán súng được cấp phép liên bang và đưa ra các hình phạt hình sự đối với hành vi buôn bán súng. Luật cũng cung cấp 750 triệu đô la tài trợ để khuyến khích cáctiểu bang thực hiện các chương trình can thiệp khủng hoảng và cung cấp khoảng hàng tỷ đô la tài trợ liên bang để tăng cường các dịch vụ sức khỏe tâm thần cho trẻ em và gia đình và củng cố các trường học.