Menu

Tòa án tối cao Iowa từ chối quyền phá thai

See the source image

– Tòa tối cao tiểu bang Iowa hôm nay đã dọn đường cho các nhà lập pháp hạn chế nghiêm ngặt hoặc cấm phá thai trong tiểu bang, đảo ngược quyết định của tòa án chỉ 4 năm trước  bảo đảm quyền phá thai theo Hiến pháp Iowa.

Tòa án, hiện bao gồm gần như hoàn toàn là những người được bổ nhiệm của Đảng Cộng hòa, kết luận rằng một tòa án ít bảo thủ hơn đã quyết định sai việc phá thai là một trong những quyền riêng tư cơ bản được bảo đảm bởi Hiến pháp Iowa và luật liên bang. Phán quyết hôm thứ Sáu được đưa ra trong bối cảnh kỳ vọng rằng Tòa án Tối cao Hoa Kỳ sẽ lật ngược quyết định mang tính bước ngoặt của Roe kiện Wade, từng hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Nếu điều đó xảy ra, các nhà lập pháp Iowa có thể cấm phá thai mà không cần hoàn thành quá trình sửa đổi hiến pháp bang. Quyết định của tòa tối cao Iowa xuất phát từ một vụ kiện của các nhà cung cấp dịch vụ phá thai, người đã phản đối luật năm 2020 yêu cầu thời gian chờ 24 giờ trước khi một phụ nữ có thể phá thai. Một thẩm phán đã bác bỏ đạo luật đã trích dẫn phán quyết năm 2018 của tòa án cấp cao tiểu bang.

Ý kiến ​​được đưa ra hôm thứ Sáu và được viết bởi Tư pháp Edward Mansfield cho biết tòa án không có nghĩa vụ phải tuân theo tiền lệ, đặc biệt là trong các trường hợp đánh giá các quyền hiến pháp hoặc trong các trường hợp được quyết định gần đây.

Sự đảo ngược phản ánh sự thay đổi đáng kể từ ảnh hưởng đảng phái trong quan điểm của tòa án. Thống đốc Kim Reynolds đã bổ nhiệm bốn thẩm phán kể từ năm 2017 và 6 trong số bảy người trong tòa án được bổ nhiệm bởi các thống đốc Đảng Cộng hòa.