Menu

Anh chấp thuận dẫn độ người sáng lập WikiLeaks sang Mỹ

See the source image

– Giới chức Anh chấp thuận yêu cầu dẫn độ sáng lập viên WikiLeaks sang Mỹ để hầu tòa vì cáo buộc công bố tài liệu quân sự bí mật. Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel hôm nay ra thông báo cho biết, ông Julian Assange, sáng lập viên WikiLeaks, có 14 ngày để chống lại quyết định dẫn độ sang Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Anh cho biết Bộ trưởng Patel không có căn cứ pháp lý nào để chặn lệnh dẫn độ, sau khi một tòa án Anh hồi tháng 4 chấp thuận điều này. Ông tuyên bố, tòa án của Anh không coi dẫn độ ông Assange là áp bức, bất công hay lạm dụng quy trình.

Họ cũng không coi việc dẫn độ sẽ không phù hợp với quyền con người của Assange. Ông ấy sẽ được đối xử thỏa đáng tại Mỹ, kể cả vấn đề liên quan đến sức khỏe. WikiLeaks gọi quyết định nói trên là “một ngày đen tối cho tự do báo chí và nền dân chủ Anh”, cho biết sẽ kháng cáo lên tòa án tối cao của Anh, đồng thời cáo buộc Mỹ âm mưu sám sát sáng lập viên của nhóm.

Assange, 51 tuổi, công dân Úc, bị Mỹ truy tố theo Đạo luật gián điệp với cáo buộc tấn công máy tính của chính phủ để thu thập và tiết lộ trái phép lượng lớn tài liệu quân sự mật và các bức điện ngoại giao trên WikiLeaks, hành vi mà họ cho là đe dọa tính mạng nhiều người. Cảnh sát Anh bắt Assange năm 2019, sau 7 năm ông này tị nạn tại tòa đại sứ Ecuador ở London.