Menu

Cựu binh Mỹ gốc Việt mất tích ở Ukraine, nghi bị quân Nga bắt giữ

– Andy Tai Ngoc Huynh nằm trong số hai công dân Mỹ bị mất tích ở Ukraine khi xung phong đến đây chiến đấu chống quân Nga trong khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang điều tra thông tin về hai cựu binh Mỹ bị bắt giữ gần Kharkiv. Truyền thông Mỹ loan tải thông tin về hai công dân Mỹ, cũng là những người tình nguyện chiến đấu ở Ukraine, được cho là đã bị lực lượng của Nga bắt giữ. Hai công dân này được xác định là Andy Tai Ngoc Huynh, cựu binh Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, và Alexander Drueke, cựu binh Mỹ từng chiến đấu ở Iraq.

Họ cùng tự nguyện tham gia chiến đấu cho một đơn vị quân đội Ukraine và bị mất tích hơn 1 tuần nay. Nếu thông tin trên được xác thực, đây sẽ là hai công dân Mỹ đầu tiên trở thành tù binh chiến tranh của Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin đưa quân xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2. Andy Tai (Huỳnh Ngọc Tài), 27 tuổi, xung phong chiến đấu cho quân đội Ukraine từ tháng 4, và theo ABC, cựu binh Mỹ từng sinh sống ở Quận Cam, California, đã bỏ ra hơn 6 ngàn mỹ kim tiền riêng của mình để đi chiến đấu nhằm giành lại tự do cho Ukraine. inh ra và lớn lên ở Quận Cam trong một gia đình di dân Việt, Andy Tai tới sinh sống ở Quận Lawrence của Alabama cách đây 2 năm để được gần vị hôn thê của mình.

Vị hôn thê của Andy Tai, Joy Black, nói với đài CNN rằng cựu binh gốc Việt bị mất tích từ ngày 9/6 sau khi tham gia một trận đánh gần Kharkiv. Trong một thông báo đưa ra hôm 15/6, Dân biểu Robert Aderholt đại diện Hạt 4 của Alabama nói rằng ông đang giúp gia đình Andy Tai, sinh sống ở Quận Lawrence, tìm kiếm anh vì không biết tin tức của cựu binh Mỹ đang chiến đấu ở Ukraine trong hơn một tuần qua.