Menu

Hoa Kỳ cấp thêm 1 tỷ đô la vũ khí cho Ukraine

 Hôm qua  tổng thống Joe Biden thông báo Hoa Kỳ sẽ cấp thêm cho Ukraine vũ khí với tổng giá trị 1 tỉ đô la, đặc biệt là các hệ thống rocket chống hạm, hỏa tiễn  địa đối địa và đạn pháo. Tổng thống Biden đã nói chuyện qua điện thoại với TT Zelensky  dài 41 phút. Trong thông cáo sau cuộc điện đàm, tổng thống Mỹ tuyên bố số vũ khí lần này gồm các loại vũ khí phòng thủ bờ biển, đạn đại bác và hệ thống phóng rocket đa nòng.

Ngoài vũ khí, Hoa Kỳ còn cấp bổ sung cho Ukraine 225 triệu đô la viện trợ nhân đạo, chủ yếu liên quan đến hệ thống cấp nước sạch, trang bị y tế, thực phẩm và nhằm hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình khó khăn mua nhu yếu phẩm.

  Cũng trong ngày hôm qua, hai tuần trước hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid, Tây Ban Nha, bộ trưởng Quốc Phòng của các nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương họp tại Bruxelles, Bỉ, với chương trình nghị sự về cuộc xung đột Ukraine. Việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine cũng đã được nhắc tới.

Trong cuộc họp của “nhóm tiếp xúc”, do Mỹ lập ra để trợ giúp Ukraine, cũng tại Bruxelles, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã kêu gọi các nước đồng minh đẩy mạnh việc giao vũ khí cho Ukraine. Tại trụ sở NATO, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin chủ trì cuộc họp của 50 nước trong “nhóm tiếp xúc” về Ukraine để tổng kết các đợt vũ khí này. Theo ông Lloyd Austin, NATO và các đồng minh của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương phải tăng cường các hành động chung để hỗ trợ Ukraine phòng vệ.