Menu

Nạn phân biệt chủng tộc dẫn đến thảm sát tại Hoa Kỳ (xem Video)

HTT: Dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố cho thấy rằng nhiều người Mỹ chết vì thương tích liên quan đến súng vào năm 2020 hơn bất kỳ năm nào khác được ghi nhận. Trong số đó, người Mỹ da đen có nguy cơ trở thành nạn nhân cao hơn khoảng 12 lần so với người Mỹ da trắng.

Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ cũng đã chứng kiến ​​những vụ giết người khét tiếng vì động cơ chủng tộc của người Mỹ gốc Tây Ban Nha và gốc Á bằng súng. Vào năm 2019, một vụ xả súng của một thanh niên da trắng 21 tuổi khiến 22 người chết ở El Paso, Texas. Trong tuyên ngôn của hung thủ, y cho rằng ông chống lại cuộc xâm lược của người gốc Latin vào Texas. Trong khi đó, dữ liệu của FBI cho thấy tội phạm căm thù chống lại người châu Á đã tăng hơn 73% vào năm 2020.

Khi phong trào Black Lives Matter bắt đầu vào năm 2013, mở đầu cho một vòng tranh luận sôi nổi khác về chủng tộc ở Hoa Kỳ, bao gồm cả vấn đề phân biệt chủng tộc có hệ thống. Những người biểu tình thường xuyên bày tỏ sự tức giận của họ trước việc ngày càng có nhiều người dân tộc thiểu số, những người không chỉ trải qua nạn phân biệt chủng tộc hàng ngày mà còn đang mất mạng vì các vụ tấn công.

Tuy nhiên, một số nhà bình luận cánh hữu thường phủ nhận tình trạng chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đã được thể chế hóa ở Mỹ. Nhưng nhiều người chỉ ra nguồn gốc lịch sử sâu xa của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống vốn đã gây ra nên tình trạng ngày nay.

Douglass Sloan, chủ tịch của Nhóm Chiến lược Quốc gia cho biết: “Đất nước này được thành lập trên cơ sở nô lệ. Tất nhiên, bạn không thể quên về cuộc diệt chủng hàng loạt nhắm vào thổ dân châu Mỹ khi người châu  u nhập cư. Vì vậy, thực sự có nền tảng của sự phân biệt chủng tộc được thể chế hóa ở Mỹ để chống lại người da đen, chống người gốc Tây Ban Nha, chống lại người Mỹ bản địa và ở một mức độ thấp hơn chống lại người châu Á tồn tại cho đến ngày nay. Chúng ta thấy điều đó trong các định chế của nước Mỹ, với hệ thống tư pháp đối xử với người da đen, người gốc Tây Ban Nha và các dân tộc thiểu số khác, khác với cách đối xử với người da trắng. Chúng ta cũng thấy điều đó trong hệ thống giáo dục, với kết quả khác nhau đối với trẻ em da trắng so với trẻ em da đen và gốc Tây Ban Nha. Vì vậy, nạn phân biệt chủng tộc đã bị thể chế hóa và có hệ thống

Các chuyên gia chỉ ra vô số bằng chứng cho thấy tỷ lệ chống lại các nhóm thiểu số ở Hoa Kỳ, với đại dịch coronavirus càng làm trầm trọng thêm các vấn đề mà nhiều người phải đối mặt.

Brij Mohan, Trưởng khoa Trường Công tác Xã hội tại Đại học Louisiana, cho biết: “Sự tàn phá của đại dịch có tác động tiêu cực, không cân xứng nếu bạn là người nghèo và người da màu ở Hoa Kỳ.

Người da màu cũng phải chịu những bất công về mặt pháp lý. Từ cảnh sát đến tòa án đến nhà tù, người Mỹ gốc Phi Châu thường tương tác với một hệ thống tư pháp mà họ nói là chống lại họ.

Những người khác nói rằng không có gì ngạc nhiên khi những vụ việc chết người như vậy xảy ra khi những người có thành kiến ​​chủng tộc dễ dàng tiếp cận với súng và dường như được tự do thực hiện các vụ giết người hàng loạt.

Hầu hết mọi người vẫn bi quan về hiện trạng và ít tin tưởng vào các chính trị gia để giải quyết tình trạng phân biệt chủng tộc này. Một số nhà phân tích thậm chí còn chỉ ra những bình luận gây tranh cãi của cựu lãnh đạo đất nước vì đã làm tăng thêm sự căm ghét chủng tộc.

Talisa Carter, trợ lý giáo sư Khoa Tư pháp, Luật và Tội phạm học tại Đại học Mỹ, ngụ ý rằng tình trạng sẽ còn tồi tệ hơn nhiều, và người Mỹ cần phải hòa giải với những gì đã xảy ra ở đất nước này nếu sự căm ghét là một phần cấu tạo nên nước Mỹ.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.