Menu

Quân đội Ukraine giành lại phân nửa thành phố ở Donbas

See the source image

– Quân đội Ukraine hôm nay khẳng định giành lại được phân nửa thành phố Severodonetsk trong vùng Donbas, nơi Nga dồn dập dùng hỏa lực tấn công. Cùng ngày, tổng thống Zelensky cho biết ông đã có mặt tại điểm nóng Lyssytchansk, sát cạnh Severononetsk, để ủy lạo binh sĩ. Theo tường trình của các hãng thông tấn quốc tế thì điều gây ấn tượng ở đây là lộ trình chuyến thị sát.

Tổng thống Zelensky không tình cờ chọn điểm đến là Lyssytchansk ngay sát cạnh thành phố Severodonetsk. Đó là nơi Nga đang dồn hỏa lực tấn công, giao tranh đang gay gắt nhất và quân Nga đang nhắm vào hai thành phố này. Nhưng quân đội Ukraine  vẫn kiểm soát một phần hai địa điểm nói trên. Rõ ràng đây là hành động nhằm cho thấy TT  Zelensky là một người can đảm. Ông muốn gợi lại hình ảnh đã đưa ra ngay từ những ngày đầu khi Ukraine bị xâm chiếm.

Cuối tháng 2 vừa qua, tổng thống Zelensky đã ở lại thủ đô Kiev và cũng đã thị sát tình hình trên đường phố vào lúc mà hàng trăm ngàn người hối hả tản cư. Chính sự can đảm đó đã khiến dân chúng lên tinh thần và cử chỉ này đã được công luận Ukraine  hoan nghênh.

Ngay cả những người trước kia không bỏ phiếu ủng hộ Zelensky cũng phải công nhận điều đó. Đến Lyssytchansk lần này, tổng thống Ukraine  muốn tạo một lực đẩy mới với thông điệp chính là Ukraine  tiếp tục kháng chiến. Một người dân ở Lyssytchansk đã ra khỏi chảo lửa này nói với chúng tôi là ông rất khâm phục thái độ của Volodymyr Zelensky và hành động của tổng thống đem lại hy vọng cho người dân ở đây.