Menu

Hoa Kỳ và Đài Loan họp bàn về hợp tác thương mại

See the source image

– Bộ Thương Mại Mỹ thông báo Washignton và Đài Bắc khởi động ”Sáng Kiến Mỹ – Đài Loan về Thương Mại Thế Giới –Thế Kỷ 21”, tăng cường hợp tác thương mại song phương. Giới quan sát coi đây là hành động thách thức Trung Quốc gia tăng sức ép với Đài Loan. Quyết định được đưa ra sau khi 30 chiến đấu cơ Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, mà theo Bắc Kinh, là nhằm đáp trả “sự thông đồng” giữa Washignton với Đài Bắc.

Đài Bắc nói đến “bước tiến lịch sử” sau cuộc họp trực tuyến giữa phó đại diện Thương Mại Mỹ Sarah Bianchi và bộ trưởng Đài Loan Đặng Chấn Trung (John Deng). Vòng đàm phán đầu tiên sẽ diễn ra ngay trong tháng 6/2022 tại Hoa Kỳ.

Thông cáo được đưa ra chỉ hai ngày sau việc khoảng 30 máy bay quân sự Trung Quốc lại thâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Bắc Kinh không loại trừ khả năng thâu tóm Đài Loan, kể cả bằng sức mạnh và từ nhiều tháng qua Trung Quốc đã liên tục đưa ra những hành động hù dọa. Đàm phán về thương mại coi như là một cách để Washington trả lời Bắc Kinh. Đợt đàm phán trực tiếp sẽ diễn ra ngay trong tháng này tại Washington.

Nhưng cuộc họp trực tuyến đầu tiên (hôm qua) đã phác họa ra một số hướng tạo thuận lợi cho các trao đổi từ việc hành động vì khí hậu cho đến các giao thương về nông phẩm. Mục tiêu là nhằm đạt được một hiệp định thương mại chính thức, thay vì một khuôn khổ mậu dịch chung như hiện tại. Mỹ không chính thức công nhận Đài Loan (là một quốc gia), nhưng Hoa Kỳ là một đối tác và một nhà cung cấp vũ khí của hòn đảo này. Washington cũng cam kết bảo vệ Đài Bắc về mặt quân sự.