Menu

Một phụ nữ bị vỡ mạch máu não trong lúc hát karaoke

Hình ảnh sau mổ cho thấy đã kẹp hoàn toàn cổ của túi phình, ngăn chặn dòng máu vào túi phình hiệu quả. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

CẦN THƠ (LSTV) – Một phụ nữ 66 tuổi, quê ở Bạc Liêu, đang hát karaoke tại một đám tiệc thì đột nhiên đau đầu dữ dội, tối sầm mắt, sau đó nôn ói. Sau 3 ngày không thuyên giảm được chuyển đến bệnh viện cấp cứu thì biết là do vỡ mạch máu não.

Bác sĩ Nguyễn Quang Hưng, Trưởng đơn vị Ngoại Thần kinh, Bệnh viện S.I.S Cần Thơ, cho biết kết quả chụp CT ghi nhận bệnh nhân bị xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ túi phình mạch máu não. Túi phình có kích thước lớn, máu chảy nhiều gây chèn ép não. Theo bác sĩ Hưng, có thể do điểm mạch máu bị vỡ có lớp xơ vữa quá dày nên khả năng tự cầm máu tạm thời, giúp bệnh nhân có cơ hội đến bệnh viện sau ba ngày bị vỡ mà không để lại hậu quả xấu, và đó là điều cực kỳ may mắn.

Tỉnh táo lại sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân cho biết đang hát karaoke thì “nghe trong đầu nổ một cái giống như đập trái dừa khô, sau đó tối sầm”. Bà có tiền sử tăng huyết áp. Bác sĩ tiên đoán túi phình trong đầu cbệnh nhân có thể có ít nhất một năm trước đó, bởi kích thước rất lớn. Chính vì vậy, khi bệnh nhân hát có thể trong lúc hát karaoke đã gắng sức ở những khúc lên cao trào, dẫn đến huyết áp tăng, lưu lượng máu dồn lên nhiều quá giới hạn của túi phình, gây vỡ.

Bác sĩ khuyến cáo những bệnh nhân tuổi trung niên có tăng huyết áp, đau đầu, sụp mi, cứng gáy… nên đi kiểm tra phình mạch máu não ít nhất một lần bằng MRI./////