Menu

Bộ ngân khố nhìn nhận sai lầm về lạm phát

– Chính quyền Biden hôm thứ Ba đã thừa nhận sai lầm khi hạ thấp mối đe dọa lạm phát gia tăng vào năm ngoái vào thời điểm tòa bạch ốc đang nỗ lực chống lại giá tiêu dùng tăng gây ảnh hưởng đến uy tín của tổng thống của Joe Biden.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNN: bà nói bà nghĩ rằng bà đã sai lầm về hướng đi mà lạm phát diễn tiến. Bà 

Yellen vào tháng 3 năm 2021 cho biết lạm phát chỉ gây ra một “rủi ro nhỏ.” Hai tháng sau, bà còn nói không dự đoán lạm phát sẽ “là một vấn đề.”  Vào đầu năm 2021 TT Biden đã ký kế hoạch giải cứu COVID-19 trị giá 1,9 ngàn tỉ mỹ kim, mặc dù giúp thúc đẩy chi tiêu nhưng cũng bị  chỉ trích là nguyên nhân đẩy nhanh lạm phát.

Bà bộ trưởng ngân khố cho rằng, đã có những cú sốc lớn và không lường trước được đối với nền kinh tế làm tăng giá năng lượng và thực phẩm, đồng thời tắc nghẽn nguồn cung cấp, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế mà cơ quan chính phủ không hiểu hết được, nhưng bây giờ đã nhận thức được. 

Với lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm, hôm thứ Ba, TT Biden đã gặp Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và hứa sẽ cho ông thời gian để giải quyết tình trạng giá tiêu dùng tăng vọt. Tháng này, TT Biden gọi việc giải quyết lạm phát là “ưu tiên hàng đầu trong nước”.

Đảng Dân chủ và Biden phải đối mặt với những khó khăn lớn để duy trì quyền kiểm soát của Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 do giá cả tăng cao khiến nhiều người tiêu dùng ngày càng lo lắng.