Menu

Xuất cảng khí đốt của Nga giảm gần 28%

– Công ty năng lượng nhà nước của Nga là Gazprom hôm nay cho biết, mức xuất cảng khí đốt của Nga sang các nước ngoài Liên Xô cũ đã giảm hơn 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái. Tuyên bố cho thấy kim ngạch xuất cảng khí đốt của Nga đến các nước ngoài Liên Xô cũ trong 5 tháng đầu 2022 đạt 61 tỷ thước khối, giảm 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này được cho là do Nga mất đi một số khách hàng nhập khí đốt ở châu Âu.

Gazprom cũng cho biết kim ngạch xuất cảng khí đốt sang Trung Quốc thông qua đường ống Năng lượng Siberia đang tăng, nhưng không cung cấp số liệu chi tiết. Hiện nay các nước gia nhập khí đốt Nga có thể thanh toán bằng đồng euro hoặc mỹ kim thông qua một tài khoản tại ngân hàng Gazprombank. Khoản tiền này sau đó sẽ được quy đổi thành ruble để chuyển sang tài khoản thứ hai nhằm thanh toán cho Nga.

Tuy nhiên, nhiều công ty châu Âu đã từ chối làm theo. Ngày 31/5, Gazprom tuyên bố ngừng bán khí đốt cho hai công ty năng lượng của Đức và Đan Mạch vì từ chối thanh toán bằng đồng ruble. Trước đó, Gazprom cũng ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan, Bulgaria, Phần Lan và Hà Lan. Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nỗ lực giảm phụ thuộc năng lượng Nga và đồng ý cho Hungary tạm thời tiếp tục mua khí đốt và dầu hỏa của Nga.