Menu

Hoa Kỳ không gửi hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine

– Tổng thống Joe Biden hôm nay tuyên bố ông không có kế hoạch gửi cho Ukraine loại hỏa tiễn tầm xa có thể bắn tới lãnh thổ Nga.

TT Biden trả lời câu hỏi tại tòa bạch ốc khi được hỏi liệu ông có định gửi hỏa tiễn tầm xa tới Ukraine hay không. Ông Biden chỉ nói ngắn gọn, và vào lúc này chưa rõ Tổng thống Mỹ ám chỉ cụ thể loại vũ khí nào. Trong vài ngày qua, truyền thông Mỹ, Anh đưa tin chính phủ Mỹ sắp gửi một hệ thống hỏa tiễn đa năng tầm xa (MLRS) tới Ukraine. 

Nga coi việc chuyển giao vũ khí hạng nặng như vậy là một hành động leo thang khiêu khích. Tổng thống Zelensky và các viên chức Ukraine khác đã thúc giục chuyển giao MLRS để chống lại các cuộc oanh tạc dữ dội của Nga ở khu vực phía đông Donbas. 

Một khẩu đội M270 MLRS có thể bắn nhiều loại đạn, trong đó loại tiên tiến nhất có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 300km (186 dặm). Tuy nhiên, nó cũng có thể bắn các hỏa tiễn tầm ngắn hơn với tầm bắn khoảng 70 km (43 dặm). Giới hạn Ukraine với các hỏa tiễn nhỏ hơn có thể là một cách để Mỹ tránh leo thang xung đột, trong khi vẫn cải thiện đáng kể kho vũ khí của Ukraine. Một viên chức cấp cao của Mỹ được Washington Post dẫn lời cho biết tòa bạch ốc cảm thấy bình thường khi trao cho Ukraine hệ thống MLRS, nhưng sẽ giữ lại các vũ khí tầm xa nhất tương thích với hệ thống này.