Menu

Máy bay không người lái nguy hiểm của thổ nhĩ kỳ

HTT: Việc lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng Drones hay máy bay không người lái giúp phá hủy các hệ thống pháo binh và xe tăng của Nga đã giúp công ty sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được hàng loạt các đơn đặt hàng trên khắp thế giới.

Selcuk Bayraktar, là một trong hai anh em chủ nhân và đang điều hành công ty quốc phòng Baykar có trụ sở tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các máy bay không người lái chỉ làm những gì chúng được thiết kế, nhưng chúng cũng cho thấy công nghệ đã cách mạng hóa chiến tranh hiện đại hôm nay như thế nào.

Ông Bayraktar nói với hãng thông tấn Reuters trong cuộc triển lãm máy bay không người lái ở Baku rằng, loại Bayraktar TB2 đã làm đúng theo mẫu thiết kế, đó là tiêu diệt hệ thống chống máy bay, hệ thống đại pháo và thiết giáp.

Ông Bayraktar, người sinh ra ở Istanbul và học tại Đại học Pennsylvania và Học viện Công nghệ MIT ở Massachusetts cho biết: “Cả thế giới hiện là khách hàng của công ty”

Bayraktar TB2 là nền tảng nổi tiếng nhất trên thế giới hiện tại.

Kể từ chiến tranh Ukraine diễn ra, máy bay không người lái Bayraktar TB2 với sải cánh dài 12 mét, có thể bay ở độ cao 25.000 feet hay 7.620 thước,  sau đó lao xuống tiêu diệt xe tăng và pháo binh bằng bom dẫn đường bằng laser, đã giúp làm suy yếu ưu thế quân sự áp đảo của Nga.

Tên của chiếc máy bay không người lái cũng nằm trong một bài hát nổi tiếng của Ukriane với điệp khúc ” Bayraktar, Bayraktar ”, trêu chọc quân đội Nga.

Ngoài sự châm biếm, máy bay không người lái Bayraktar cũng trở thành đề tài quân sự được phía Nga phải đề cập đến hàng ngày. Bộ Quốc phòng đã đề cập hơn 45 lần trước công chúng kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Baykar, được thành lập vào thập niên 1980 bởi thân phụ ông Bayraktar, là Ozdemir Bayraktar, công ty bắt đầu tập trung vào sản xuất máy bay không người lái vào năm 2005 khi Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách tăng cường ngành công nghiệp quốc phòng.

Trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng máy bay không người lái Bayraktar TB2 là yếu tố chính trong các cuộc xung đột ở Syria, Iraq, Libya và gần đây nhất là Ukraine, đẩy Baykar trở thành tâm điểm chú ý và biến công ty thành một nhà xuất cảng vũ khí lớn. Và hôm nay đang trở thành mũi nhọn thúc đẩy xuất cảng quốc phòng toàn cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.