Menu

‘Muốn chống ngập thì phải chống chịu được các hiện tượng thời tiết cực đoan’

Mưa lớn bất thường như Hà Nội, hạ tầng của Mỹ cũng không chống chịu nổi - 1

HÀ NỘI (LSTV) – Chiều ngày 29 Tháng 5, sau một trận mưa kéo dài 2 tiếng, cả Hà Nội bị chìm nghỉm trong nước. Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nói rằng, ở các nước có hạ tầng phát triển như Mỹ, châu Âu những khi mưa lớn bất thường như thế thì không hạ tầng nào có thể chống chịu được, và “muốn chống ngập thì phải chống chịu được các hiện tượng thời tiết cực đoan.”

Theo lời ông Hà, thời tiết hiện nay có biến đổi bất thường, nhiệt độ nóng lên, cho nên không chỉ Việt Nam, mà ở các nước có hạ tầng phát triển như Mỹ, châu Âu mà mưa lớn bất thường như vậy, lại tập trung vào một thời điểm, thì không hạ tầng nào có thể chống chịu được.

Khi phóng viên đặt câu hỏi rằng “Không chỉ do thời tiết dị thường, mà thực tế cứ mưa lớn là Hà Nội, Sài Gòn lại bị ngập nặng, phải chăng là do hệ thống thoát nước của các thành phố chưa đáp ứng được yêu cầu?” thì ông bộ trưởng nói rằng: “phải dự báo được mức cực đoan của khí hậu với tầm nhìn dài hạn, để từ đó xây dựng hệ thống thoát nước phù hợp với số lượng dân cư sử dụng. Nhưng để dự báo chính xác những trận mưa lớn, diễn ra trong thời gian ngắn là điều không dễ.”

Sau cùng, theo ông bộ trưởng này, muốn khắc phục tình trạng mưa là ngập, thì trước hết, “Hà Nội cần tăng cường công tác dự báo, đưa ra những số liệu lịch sử cũng như số liệu hiện nay về hiện tượng cực đoan của thời tiết. Hà Nội cũng cần xây dựng một đô thị thông minh, chống chịu được các hiện tượng thời tiết cực đoan.”/////