Menu

Nga đang cần nguồn tài lực khổng lồ vì chiến tranh Ukraine (xem Video)

Htt: Với sự tấn công như vũ bão và khu vực của vùng Donbas đang ngày càng thất thế, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm nay cho biết Ukraine không háo hức nói chuyện với Nga Vladimir Putin nhưng họ phải đối mặt với thực tế rằng điều này có thể là cần thiết để kết thúc chiến tranh. Zelenskiy nói trong một bài diễn văn. một nhà tư tưởng Indonesia. Trong cuộc nói chuyện qua mạng với nhóm chuyên gia người Nam Dương, TT Zelensky nói rằng, có những điều cần thảo luận với nhà lãnh đạo Nga. Đối với ông, nhiều người Ukraine không háo hức để bắt đầu đàm phán với Putin, nhưng chúng tôi vẫn phải cần đối mặt với thực tế của những gì chúng tôi đang trải qua”. Những gì mà người dân Ukraine muốn qua cuộc đàm phán nếu có này, đó là muốn cuộc sống của mình trở lại bình thường. Chúng tôi muốn giành lại sự sống của một quốc gia có chủ quyền trong lãnh thổ của mình. Vẫn theo lời TT Zelensky Nga dường như chưa sẵn sàng cho việc nghiêm túc cho một cuộc đàm phán thực sự.

TT Zelensky nói rằng: “Người Nga muốn cho cộng đồng thế giới thấy rằng họ sẵn sàng cho các hành động nhân đạo, rằng họ muốn đàm phán. Điều này không đúng. Họ không muốn bất kỳ cuộc đàm phán nào, họ muốn ký những giấy tờ này hoặc các giấy tờ khác trên các điều khoản của họ, để đáp ứng các tối hậu thư và đề xuất của họ. Liên quan đến đàm phán, đối thoại và kết thúc chiến tranh, tôi chưa thấy có thiện chí thực tế nào. Điều này dựa trên thông tin tôi có. Chưa một lần tôi nhận được sự đáp trả của phía Nga để ngồi xuống, nói chuyện và kết thúc cuộc chiến này. Không một lần trong ba năm nhiệm kỳ tổng thống của tôi. Và chưa một lần kể từ cuộc xâm lược toàn diện.

Cũng trong thời gian này, Nga đang đương đầu với nhiều khó khăn để tiếp tục kéo dài cuộc chiến, bao gồm ảnh hưởng lệnh trừng phạt và chế tài của phương Tây và Hoa Kỳ. Hôm nay, Bộ trưởng Tài chính Nga, ông Anton Siluanov cho biết Nga sẽ cần nguồn tài chính khổng lồ để tài trợ cho hoạt động quân sự tại Ukraine. Ông Siluanov cho biết Nga đã dành một gói kích thích tài khóa trị giá 8 nghìn tỷ rúp tương đương 123 tỷ mỹ kim để hỗ trợ nền kinh tế trong hoàn cảnh hiện tại. Đây là những khoản tiền khổng lồ và Nga cần những nguồn lực này để hỗ trợ nền kinh tế, hỗ trợ người dân Nga. Ông Siluanov cũng tuyên bố Nga sẽ tiếp tục trả nợ nước ngoài bằng đồng rúp. Ông nói rằng: “Ngay cả khi tất cả những hạn chế này được đưa ra, tất cả các gói trừng phạt này, Nga vẫn đang thực hiện nghĩa vụ của mình. Ban đầu, chúng tôi xoay sở để thanh toán tiền nợ bằng nguồn dự trữ bị đóng băng. Sau đó, bắt đầu trả các khoản nợ nước ngoài bằng các khoản thanh toán bằng tiền tệ đến từ kho bạc. Và Nga cũng vừa mới thanh toán bất chấp mọi nỗ lực để hạn chế. Bộ trưởng tài chánh Nga cho biết, Nga vẫn sẽ tiếp tục thanh toán các món nợ và sẽ trả bằng đồng rup.

Tuyên bố của phía Nga đưa ra hôm nay như để trấn an dự luận về việc Nga có nguy cơ vỡ nợ khi bộ Tài chính Hoa Kỳ đã thông báo vào hôm thứ Ba rằng họ sẽ không gia hạn việc miễn trừ trừng phạt cho phép Nga thanh toán khoản nợ có chủ quyền bằng đồng đô la.

Theo thông báo, từ hôm Thứ Tư các cá nhân và pháp nhân Hoa Kỳ không còn có thể nhận nợ hoặc lãi cổ phần, cổ tức và các khoản thanh toán đến hạn từ Ngân hàng Trung ương Nga, Quỹ Phúc lợi Quốc gia Nga và Bộ Tài chính Nga. Các nhà phân tích cho rằng việc xóa bỏ sự miễn trừ của Mỹ nhằm đưa Moscow vào tình trạng “vỡ nợ kỹ thuật” và gây tổn hại đến uy tín của Nga trên thị trường tài chính quốc tế.

Bộ Tài chính Nga vào ngày 20 tháng 5 thông báo rằng họ đã thanh toán trước thời hạn hai trái phiếu Châu âu với tổng số tiền là 99,25 triệu mỹ kim.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.