Menu

Các vấn đề liên quan đến phá thai ở Mỹ (xem Video)

HTT:   Hope Medical Group for Women là một trong ba phòng khám phá thai ở tiểu bang Louisiana.

Nằm trên một khu nhiều cây xanh mát ở thành phố Shreveport, cách biên giới Texas khoảng 20 phút, phòng khám nằm trong một tòa nhà gạch một tầng. Một tấm biển gần lối vào ghi “Tôi đứng về phía bạn” những người làm việc tình nguyện của bệnh viện mặc áo vest sáng màu đứng ở bãi đậu xe sẵn sàng chào đón du khách.

Người quản lý phòng khám, bà Kathleen Pittman, đã làm việc gần ba mươi năm, cho biết: “Chúng tôi vẫn đang cung cấp dịch vụ chăm sóc phá thai cho đến lúc này. “Phá thai là hợp pháp ở Louisiana khi thai đến 20 tuần tuổi.” Nhưng điều này sắp thay đổi. 

Louisiana là một trong 13 tiểu bang có luật chống phá thai sẽ có hiệu lực nếu Tòa án tối cao Hoa Kỳ lật lại vụ Roe kiện Wade. Theo đạo luật mà cựu Thống đốc Kathleen Blanco đã ký, việc phá thai sẽ trở thành bất hợp pháp gần như ngay lập tức khi tòa ra phán quyết

Bà Pittman cho biết bà rất giận và buồn.  

Viện nghiên cứu Guttmacher ước tính 26 trong số 50 tiểu bang của Hoa Kỳ chắc chắn hoặc có khả năng cấm phá thai nếu tòa tối cao lật ngược vụ Roe V Wade, khiến phụ nữ ở những vùng đất rộng lớn ở Tây Nam và Trung Tây Hoa Kỳ không được nhận các thủ tục y tế liên quan đến phá thai. 

Hiện nay, nhóm y tế ở Louisiana vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ cho một lượng lớn bệnh nhân từ Texas lân cận. Dịch vụ bùng pah1t bắt đầu vào tháng 9 năm 2021 khi Texas ra quyết định phá thai bất hợp pháp sau khi thai được 6 tuần.

Vì quá bận rộn, hiện nay các phòng khám phục vụ phụ nữ từ khắp tiểu bang Louisiana, có danh sách chờ từ 1 đến 2 tuần chỉ để lấy hẹn.

Sau quyết định của Tòa án Tối cao bị rò rỉ, các nhà lập pháp ở Louisiana và các tiểu  bang khác đã tiến hành lập pháp hạn chế quyền nhận dịch vụ phá thai.  Dự luật của tiểu bang Louisiana, dự trù bãi bỏ việc phá thai và phân loại phá thai là tội giết người. Tuy nhiên dự luật sau đó đã không hình thành vì sự phản đối mạnh mẽ.  Riêng biệt, Ủy ban Y tế và Phúc lợi của Hạ viện Louisiana đã thông qua luật liên quan đến phá thai trong các cuộc bỏ phiếu của lưỡng đảng vào thứ Ba 17 tháng 5.

Dự luật 342 của Thượng viện sẽ tăng tiền phạt và hình phạt hình sự đối với những người cung cấp dịch vụ phá thai nếu Roe kiện Wade bị lật đổ . Những người cung cấp dịch vụ có thể phải đối mặt với từ một đến 10 năm tù và phạt tiền từ 10.000 mỹ kim đến 100.000 mỹ kim nếu thực hiện phá thai đối với một người mang thai dưới 15 tuần. Hình phạt có thể tăng lên đến 15 năm tù với số tiền phạt từ 20.000 đô la đến 200.000 đô la nếu phá thai đối với người mang thai từ 15 tuần trở lên.

Một phán quyết của Tòa án Tối cao về việc phá thai có thể được đưa ra vào đầu tháng tới.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.