Menu

Thống đốc Oklahoma ký luật cấm phá thai nghiêm ngặt nhất ở Mỹ

Governor Kevin Stitt: ‘I promised Oklahomans that as governor I would sign every piece of pro-life legislation that came across my desk.’

– Thống đốc Oklahoma của Đảng Cộng hòa, Kevin Stitt, vào tối thứ Tư, đã ký ban hành luật cấm phá thai nghiêm ngặt nhất ở Mỹ, biến tiểu bang trở thành nơi  đầu tiên có hiệu lực chấm dứt mọi quyền phá thai. Luật mới cấm phá thai ngoại trừ trường hợp để cứu tính mạng của người mẹ hoặc nếu việc mang thai là kết quả của hành vi hiếp dâm hoặc loạn luân được báo cáo cho cảnh sát.  Luật cũng cho phép các bác sĩ loại bỏ “thai nhi chết do sẩy thai tự nhiên”. 

Luật không áp dụng cho việc sử dụng thuốc uống sau buổi sáng như Plan B hoặc bất kỳ hình thức tránh thai nào. Luật được đưa ra sau khi dự thảo lật ngược phán quyết của tòa tối cao Roe V Wade năm 1973.

Tương tự như luật của Texas được thông qua vào năm ngoái và được tòa án tối cao chấp thuận, luật của Oklahoma sẽ được thực thi bằng các vụ kiện dân sự thay vì truy tố hình sự, cho phép các công dân kiện những người cung cấp dịch vụ phá thai hoặc bất kỳ ai giúp một phụ nữ phá thai. Các nhà cung cấp cho biết họ sẽ ngừng hoạt động ngay sau khi dự luật được ký kết. 

Các dự luật là một phần của sự thúc đẩy tích cực ở các tiểu bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo. Oklahoma và Texas là phần nổi của tảng băng chìm. Hiện ước tính có đến 26 tiểu bang chắc chắn hoặc có khả năng cấm phá thai nếu quyền phá thai bị đảo lộn. Và tòa án tối cao đã sẵn sàng để lật lại Roe v Wade trong vài tuần tới.