Menu

Nga muốn trao đổi với Ukraine về lệnh chế tài

See the source image

– Nga sẵn sàng mở một hành lang nhân đạo cho các tàu chở lương thực rời cảng Ukraine, để đổi lấy việc dỡ bỏ một số chế tài, thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cho biết. Các cảng ở Biển Đen của Ukraine bị phong tỏa kể từ khi Nga đưa hàng ngàn binh sĩ đến Ukraine hôm 24/2 và hơn 20 triệu tấn ngũ cốc đang bị kẹt trong các hầm chứa.

Thông thường Nga và Ukraine chiếm gần một phần ba mức cung lúa mì toàn cầu. Tình trạng thiếu lượng ngũ cốc xuất cảng đáng kể từ các cảng của Ukraine góp phần vào cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng tăng. Ukraine cũng là nước xuất cảng lớn về mặt hàng ngô và dầu hướng dương. Các cường quốc phương Tây đã thảo luận về ý tưởng thiết lập ‘hành lang an toàn’ để xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine mặc dù chuyện này sẽ cần sự đồng ý của Nga.

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, chế nhạo ý tưởng cho rằng Nga muốn cho phép Ukraine vận chuyển ngũ cốc, cho đây là chuyện tống tiền trong quan hệ quốc tế”, ông nói trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. Odesa là cảng nước sâu chính của Ukraine và được sử dụng để giải quyết hầu hết các mặt hàng ngũ cốc xuất cảng. Odesa đã phải hứng chịu một số cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga và Kyiv lo ngại rằng Moscow muốn chiếm cảng này như đã làm đối với các cảng khác của Ukraine.