Menu

Cảm tử quân Ukraine đầu hàng thành phố Mariupol

HTT:  Hơn 260 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng sau nhiều tuần ẩn náu trong các hầm trú ẩn và đường hầm bên dưới nhà máy thép Azovstal của Mariupol khi cuộc bao vây tàn khốc nhất của Nga trong cuộc chiến Ukraine sắp kết thúc.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay cho biết 265 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng, trong đó có 51 người bị thương nặng và sẽ được điều trị tại Novoazovsk, khu vực ly khai Donetsk do Nga hậu thuẫn.  Cảnh quay trên không được công bố hôm nay cho thấy những người lính Ukraine nằm trên cáng được di chuyển qua các đường phố của thành phố Mariupol.

Các lực lượng Nga đã tấn công Mariupol, một cảng lớn trên Biển Azov giữa Nga và Crimea, bằng pháo kích trong nhiều tuần trong khi một số cuộc chiến tranh đô thị ác liệt nhất của cuộc xung đột khiến phần lớn thành phố trở thành đất hoang. Phía Nga cũng công bố một đoạn video cho thấy các quân nhân Ukraine và tiểu đoàn ‘Azov’ Ukraine đầu hàng tại nhà máy thép Azovstal, mà không nêu rõ ngày quay đoạn phim.

Cũng vào ngày hôm nay phía Ukraine đã ca ngợi những người bảo vệ thành phố chiến lược Mariupol như những người hùng đã thay đổi cục diện cuộc chiến với Nga bằng cách giữ chân các lực lượng Nga trong 82 ngày bị bao vây và bắn phá.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Malyar cho biết: “Nhờ sự phòng thủ của lực lượng Ukraine ở Mariupol, kẻ thù đã bị ngăn chặn việc tái điều động quân sự trong vùng. Bà Malyar cũng nói rằng 264 quân nhân đã được di tản khỏi khu Azovstal đến các thị trấn ở phía bắc và phía đông Mariupol.

Một số người trong số họ bị thương nặng, quân cảm tử đã trải qua nhiều tuần trong các hầm trú ẩn nơi họ có rất ít thức ăn, nước uống, thuốc men hoặc các nguồn cung cấp khác.

Bà Malyar nói thêm rằng tiến trình di tản là “một vấn đề nhạy cảm” và từ chối trả lời có bao nhiêu binh sĩ Ukraine bị bỏ lại trong nhà máy thep Azovstal.

Do phải chiếm giữ thành phố Mariupol, quân Nga không thể di chuyển để tăng viện cho các khu vực khác, vì thế phía Ukraine cho rằng, những cảm tử quân của Ukraine giúp ngăn cản các bước tiến của Nga ở những nơi khác. Tổng thống Zelenskiy mô tả những người bảo vệ Mariupol là những anh hùng phải được duy trì sự sống.

Một ngày sau khi các binh sĩ Ukraine đầu tiên được di tản khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, vợ của các binh sĩ còn lại của trung đoàn Azov cho biết chồng của họ vẫn chưa được di tản

Tại một cuộc họp nhỏ ở công viên ở trung tâm Kyiv, những người phụ nữ nói với Reuters rằng họ vẫn còn hy vọng về việc di tản chồng của họ thành công.

Một trong những người vợ của một chiến sĩ trung đoàn Azov còn lại, bà Kateryna, nói rằng bà sợ cách của quân Nga sẽ đối xử với chồng mình khi bị giam cầm trong căn cứ của Nga.

Một nhà lập pháp Nga tham gia cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine cho biết Nga nên xem xét án tử hình đối với cái mà ông gọi là các chiến binh dân tộc chủ nghĩa từ trung đoàn Azov của Ukraine. Nhà lập pháp Leonid Slutsky cho biết mặc dù Nga có lệnh hoãn án tử hình, nhưng nước này nên “suy nghĩ kỹ” về hình phạt tử hình đối với các chiến binh Azov.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.