Menu

Dịch lây lan mạnh ở Bắc Hàn

See the source image

– Trước tình hình dịch Covid-19 tại Bắc Hàn ngày thêm nghiêm trọng, đã làm 50 người chết, hôm nay lãnh đạo Kim Jong Un đã tỏ bất bình với cách xử lý khủng hoảng của cơ quan y tế và ra lệnh huy động quân đội tham gia phòng chống dịch.

Hãng thông tấn chính thức Bắc Hàn là KCNA đưa tin, trong một cuộc họp Bộ Chính Trị đảng Lao Động Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong Un đã phê bình nghiêm khắc thái độ vô trách nhiệm của chính phủ và cơ quan y tế trong cách phòng chống dịch Covid-19.

Ông đặc biệt phê phán các cán bộ phụ trách về cung cấp thuôc men đã không đánh giá đúng cuộc khủng hoảng hiện nay. Theo KCNA, ông Kim Jong Un luôn giám sát các cuộc họp khẩn diễn ra gần như hàng ngày của Bộ Chính Trị về tình hình xử lý dịch Covid 19.

Theo truyền thông Nhà nước, các cửa hiệu thuốc có lẽ đã không được cung cấp nguồn thuốc để phục vụ người bệnh. Hiện tại có thể hơn nửa triệu người bị sốt, trong đó có 400 ngàn bệnh nhân mới trong vòng 24 giờ qua. Theo hãng thông tấn Nam Hàn Yonhap, Bắc Hàn có thể đã đề nghị Trung Quốc giúp chống dịch. Người ta không biết đó là xin trợ giúp về thuốc chủng, xét nghiệm hay thuốc men, nhưng có điều chắc là Binh Nhưỡng đã không trả lời chính thức đề xuất cung cấp vac-xin của Seoul, mà tổng thống Nam Hàn hôm nay đã nhắc lại.

Hiện tại, Bình Nhưỡng đã ban hành lệnh phong tỏa phòng chống dịch trên diện rộng. Theo số liệu chính thức đã có hơn 1,2 triệu ca nhiễm Covid-19.