Menu

McDonalds rời bỏ Nga vĩnh viễn

– Đại công ty McDonald’s hôm nay cho biết, sẽ bán tất cả các nhà hàng ở Nga sau hơn 30 năm kinh doanh, trở thành một trong những thương hiệu toàn cầu lớn nhất phải rút lui kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu.

Công ty dự trù ​​sẽ ghi nhận khoản phí không dùng tiền mặt từ 1,2 tỷ đến 1,4 tỷ mỹ kim sau khi bán. Năm ngoái, công ty đã kiếm lời 9%, tương đương 2 tỷ đô la, doanh thu từ Nga và Ukraine. Vào tháng 3, chuỗi cửa hàng lớn nhất thế giới đã quyết định đóng cửa 847 nhà hàng tại Nga, bao gồm cả địa điểm Quảng trường Pushkin mang tính biểu tượng ở trung tâm Moscow.

Khai trương vào năm 1990, cửa hàng là biểu tượng cho sự hưng thịnh của chủ nghĩa tư bản Mỹ đang hấp hối ở Nga. Hơn 5.000 người đã tham dự buổi khai mạc. Kể từ khi McDonald’s đóng cửa các cửa hàng ở Nga, họ đã mất khoảng 55 triệu mỹ kim mỗi tháng để trả lương cho nhân viên, chủ phố và nhà cung cấp ở Ukraine và Nga.

Trước đó cùng ngày, nhà sản xuất xe hơi Pháp Renault cho biết họ sẽ bán phần lớn cổ phần tại Avtovaz cho một viện khoa học của Nga, đồng thời thỏa thuận bao gồm quyền chọn mua lại cổ phần trong 6 năm.