Menu

Cuộc chiến giành ưu thế trên Đảo Rắn Snake Island của Ukraine (xem Video))

HTT:  Một hòn đảo xa xôi ngoài khơi Ukraine bị Nga chiếm đóng trong ngày đầu tiên xâm lược đã trở thành tâm điểm khiến một số giới chức quốc phòng tin rằng có thể trở thành cuộc chiến giành quyền kiểm soát bờ biển phía tây Biển Đen.

Cả hai quốc gia đều đã báo cáo về các cuộc giao tranh mới xung quanh Đảo Rắn, Snake Island, đã đạt được tiếng tăm trên toàn thế giới trong những giờ đầu tiên của cuộc xung đột khi lực lượng biên phòng Ukraine đóng quân từ chối yêu cầu đầu hàng của tàu chiến Nga.

Một lính biên phòng đảo anh Roman Hrybov đã tuyên bố, “Tàu chiến Nga, hãy cút đi”, nhưng theo thuật ngữ tiếng anh thì là tiếng chửi thề. Tuyên bố của anh Roman đã trở thành lịch sử và được sao chép trên tem bưu chính và quần áo, được phổ biến khắp nơi. 

Trong một bản cập nhật hôm nay về cuộc chiến, Bộ Quốc phòng Anh cho biết giao tranh vẫn còn tiếp diễn ở đây, với việc Nga “liên tục cố gắng củng cố các vụ tấn công để gây suy yếu hòn đảo. 

Việc Ukraine chiến đấu để bảo vệ đảo, nằm gần biên giới biển với Romania và có diện tích rất nhỏ chỉ có 0,17 cây số vuông, nhỏ hơn nhiều so với công viên 1 dặm vuông của quận Cam, California, nhưng lại có thể quyết định liệu Nga có thể thiết lập một căn cứ phòng thủ trên đảo và qua đó thực hiện quyền thống trị đối với vùng Tây Bắc của Biển Đen hay không. 

Thế nhưng, chỉ việc lính biên phòng Hrybov tuyên bố thách thức tàu tuần dương Nga Moskva đã trở thành biểu tượng trên toàn thế giới về sự kháng cự của lực lượng phòng thủ Ukraine đối với cuộc xâm lược mà Nga gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”.

Hình ảnh hào hùng này đã xuất hiện trên các truyền đơn, áo và tem trên khắp đất nước.

Ban đầu được báo cáo là đã chết, nhưng Hrybov và các lính canh của anh đã được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù binh. Hrybov được huân chương cho sự dũng cảm khi được thả trong lúc tàu Moskva lại bị chìm.

Với việc nối lại các vụ giao tranh gần Đảo Rắn, Nga và Ukraine đã đưa ra những tuyên bố chiếm ưu thế về tình hình trên đảo.

Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến ngày 9/5, cố vấn tổng thống Ukraine Oleksy Arestovych cho rằng hòn đảo này là một trách nhiệm đối với Nga, gọi nó là “Chornobaivka mới”, ám chỉ một căn cứ không quân gần thành phố Kherson do Nga chiếm đóng, nơi các lực lượng Ukraine đã nhiều lần phá hủy thiết bị của Nga.

Quân đội Ukraine đã công bố đoạn phim mà Reuters đã xác minh về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một đội quân đổ bộ trực thăng trên đảo.

Nhưng trong một cuộc họp giao ban ngày 7/5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết các lực lượng Nga đã phá hủy trực thăng, máy bay và máy bay không người lái của Ukraine, ngăn chặn nỗ lực để quân Ukraine lấy lại.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.