Menu

Chiến tranh Ukraine có chiều hướng kéo dài

HTT:  Quân đội Hoa Kỳ hiện tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine, thậm chí dù Nga chiến thắng ở Donbas, phía đông Ukraine, vẫn có thể không kết thúc chiến tranh.

Trong một cuộc điều trần nhằm tìm hiểu về tình hình xung đột giữa Nga và Ukraine, ủy ban quân vụ thượng viện đã chất vấn giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines và giới lãnh đạo quân sự. Bà Haine nói với các nhà lập pháp, cơ quan tình báo đánh giá là Tổng thống Putin đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine mà ông ấy vẫn có ý định đạt được các mục tiêu ngoài Donbas, tuy nhiên vì sự kháng cự mạnh mẽ của lực lượng vũ trang Ukraine hiện nay nên dù tấn công dữ dội nhưng thu lại hiệu quả từ Ukraine lại rất chậm.

Bà Haines nói thêm rằng TT Putin đang tin tưởng vào sự suy yếu của phương Tây theo thời gian, và khi cuộc xung đột tiếp tục, người ta lo ngại về việc chiến tranh sẽ phát triển như thế nào trong những tháng tới.

Bà Haines nói:  “Kết hợp với tình hình thực tế cho thấy Putin phải đối mặt với sự mâu thuẫn giữa tham vọng của ông ấy với khả năng quân sự không đạt yêu cầu của quân đội Nga, điều  này có nghĩa là trong vài tháng tới diễn biến sẽ đi theo một quỹ đạo leo thang khó lường hơn và theo chiều hướng leo thang”.

Cũng trong phiên điều trần trước ủy ban quân vụ thượng viện, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) cho biết cuộc chiến do Nga thực hiện ở Ukraine đang đi vào bế tắc.  Trung tướng Scott Berrier, người đứng đầu DIA cho biết: “Người Nga không thắng và người Ukraine không thắng và chúng ta đang lâm vào trường hợp một chút bế tắc”.

Tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi người Nga tham gia trận chiến trong bài phát biểu quyết tâm trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng vào thứ Hai, thế nhưng lại im lặng về kế hoạch cho bất kỳ leo thang nào ở Ukraine bất chấp những cảnh báo của phương Tây rằng ông có thể sử dụng bài diễn văn ở Quảng trường Đỏ để tổng động viên toàn quốc.

Trong khi đó phía Ukraine đã đạt được một lợi thế trong nỗ lực chống cự cuộc xâm lược của Nga khi bà Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đến thăm Kyiv hôm thứ Ba nhằm ủng hộ việc Ukraine gia nhập Liên minh châu  u hoàn toàn, đồng thời và cắt đứt quan hệ năng lượng với Nga. Bà Baerbock là hiện là viên chức cấp cao nhất của chính phủ Đức đến thăm Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2.

Ngoại trưởng Baerbock cho biết Đức đang tiến tới mục tiêu cắt giảm nhập cảng năng lượng của Nga xuống số 0, và điều đó sẽ tiếp tục như vậy mãi mãi.

Theo bước chân của Hoa Kỳ và Anh, Ngoại trưởng Baerbock cũng tuyên bố mở lại tòa đại sứ Đức ở thủ đô Ukraine. Đức cùng đến thăm Ukraine với ngoại trưởng Hà Lan cho biết, hai nước sẽ cung cấp 12 xe thiết giáp loại Howitzers cho Ukraine và đào tạo Ukraine về cách vận hành sẽ bắt đầu ngay lập tức.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.