Menu

Người bảo thủ rò rỉ hồ sơ của tòa tối cao pháp viện

See the source image– Thư ký của một vị thẩm phán bảo thủ có thể là người rò rỉ dự thảo phán quyết của vị thẩm phán tòa tối cao Samuel Alito, theo ý kiến của một phóng viên phụ trách vấn đề pháp lý là bà Nina Totenberg đang làm việc cho đài phát thanh công lập quốc gia NPR.

Bà Totenberg nói trên đài ABC rằng giả thuyết phổ biến là một thư ký bảo thủ đã đưa ra quyết định trong một nỗ lực để buộc 5 vị thẩm phán, những người đã bỏ phiếu ủng hộ việc lật ngược Roe vì Chánh án John Roberts được cho là đang cố gắng kéo các đồng nghiệp của mình theo hướng ôn hòa hơn. Bà Totenberg lên tiếng về vụ rò rỉ. “Rất có thể, điều đó chỉ đến từ một thư ký công lý vì lo sợ lập trường bảo thủ của các vị thẩm phán không đủ mạnh để lật ngược hồ sơ Roe kiện Wade và điều đó chưa từng xảy ra trước đây. Chánh án John Roberts đã lên án vụ rò rỉ và ra lệnh điều tra xem ai đứng sau hành động này, mà ông gọi là “một sự vi phạm nghiêm trọng và duy nhất” về lòng tin.

Các đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích vụ rò rỉ là một sự bất công và cho rằng đây là một cuộc tấn công chính trị từ một phe cấp tiến. Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) Gọi đây là một “sự vi phạm đáng kinh ngạc” và “một cuộc tấn công nhằm vào sự độc lập của Tòa án Tối cao”. Các chuyên gia nói  rằng họ bị chia rẽ về việc đó là một thư ký luật tự do hay bảo thủ, mỗi người trong số họ có thể có động lực riêng để rò rỉ hồ sơ này, nhưng gần như tất cả mọi người đã đồng ý rằng một thẩm phán Tòa án Tối cao đã không làm rò rỉ ý kiến ​​dự thảo.